Pages

Friday, October 19, 2012

Google dọa loại bỏ truyền thông Pháp ra khỏi công cụ tìm kiếm của mình


Reuters/Baz Ratner

Trọng Nghĩa
RFI - Trước khả năng bị chính quyền Pháp đánh thuế, tập đoàn internet hàng đầu thế giới của Mỹ vừa lên tiếng đe dọa ngược lại : Google có thể loại bỏ tất cả các phương tiện truyền thông Pháp ra khỏi phạm vi tìm kiếm của mình. Sự kiện này sẽ tác hại rất lớn đến vị thế trên trường quốc tế của truyền thông Pháp nói riêng và tiếng Pháp nói chung.

Vụ việc khởi đầu từ yêu cầu của giới phát hành và xuất bản Pháp vào tháng 9/2012, mong muốn chính quyền Pháp ban hành một đạo luật buộc các tập đoàn quản lý các công cụ tìm kiếm trên mạng internet là phải trả cho các phương tiện truyền thông báo chí một khoản thù lao cho mỗi trang mà máy tìm kiếm hiển thị. Khoản thù lao này được xem là một loại tác quyền mà các công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm phải trả vì đã sử dụng một cách gián tiếp nội dung « tác phẩm ».
Chính phủ Pháp, mà cụ thể là bộ trưởng văn hóa Aurélie Filippetti, trong thời gian qua, đã tuyên bố ủng hộ các đòi hỏi trên. Thế nhưng tập đoàn internet Google, đứng đầu thế giới hiện nay trong lãnh vực công cụ tìm kiếm, và chủ yếu kiếm lời nhờ « máy tìm kiếm » Google đã cực lực chống lại quan điểm này.
Trong một lá thư vừa được gởi đến các ban, bộ chuyên trách lãnh vực này tại Pháp, tập đoàn Mỹ khẳng định là họ « không thể chấp nhận việc thiết lập một sắc thuế đe dọa đến sự tồn vong của mình », và như vậy Google « sẽ bị buộc phải loại bỏ các trang web của Pháp ra khỏi phạm vi tìm kiếm ». Hệ quả tất nhiên là sẽ không còn các trang web tham khảo của Pháp.
Google cũng lưu ý rằng mỗi tháng họ đều "chuyển 4 tỷ clic « nhấp chuột » đến các trang Internet của các phương tiện truyền thông Pháp. Một trong những điểm được Google nhấn mạnh trong lá thư của họ là sắc thuế mà chính phủ Pháp muốn thiết lập – và quyết định của Google – sẽ làm giảm số lượng các trang web Pháp ngữ được nhắc đến trên internet, có hại cho việc phát huy các nội dung viết bằng tiếng Pháp.
Phản ứng đầu tiên của chính phủ Pháp sau lá thư của tập đoàn Mỹ là khuyên Google không nên đe dọa các chính phủ dân chủ. Quan điểm của Paris là Google cũng phải thông cảm với các khó khăn của giới phát hành Pháp và bình tĩnh thảo luận vấn đề này với đại diện giới truyền thông Pháp.

No comments:

Post a Comment