Pages

Saturday, January 19, 2013

Vụ con tin Algeri kết thúc : ít nhất 32 con tin và 29 khủng bố thiệt mạng

Latifa Mouaoued

Trọng Thành

Sáng nay 19/01/2013, đặc nhiệm Algeri đã tiến hành cuộc tấn công cuối cùng vào tổ hợp khí đốt Tigantourine, gần In Amenas, miền đông nam Algeri. Theo thông tấn xã Algeri APS, bảy con tin nước ngoài và 11 kẻ khủng bố đã chết. Trong cuộc khủng hoảng bắt cóc con tin kéo dài 3 ngày nay, có tổng cộng ít nhất 29 kẻ khủng bố và 32 con tin thiệt mạng.

Vảo khoảng 13 giờ 30 phút, thông tín viên RFI tại Alger cho biết, đợt tấn công cuối cùng của quân đội Algeri tại In Amenas đã kết thúc. Con số người thiệt mạng được thông tấn xã Algeri đưa ra kể trên là tương đối đáng tin cậy. Trước đó, ước tính có khoảng hơn một chục kẻ khủng bố hồi giáo cực đoan còn cố thủ trong khu vực này. Theo nguồn tin của an ninh Algeri, 7 con tin đã bị những kẻ khủng bố sát hại để trả đũa trước cuộc tấn công của quân đội Algeri. Theo thông tin ngày hôm qua 18/01/2013 từ phía nhóm khủng bố, 7con tin cuối cùng bao gồm ba người Bỉ, hai người Mỹ, một người Nhật và một người Anh. Tuy nhiên, Bruxelles cho biết không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có các công dân Bỉ trong nhóm người bị cầm giữ.
Trước đợt tấn công sáng nay, đã có khoảng 600 con tin hầu hết là người Algeri được giải thoát. Theo chính quyền Algeri, có tổng cộng 132 con tin người nước ngoài.
Hiện tại con số toàn bộ các nạn nhân người phương Tây chưa được xác định, vì phía Algeri phỏng đoán có thể một số người còn đang ẩn náu đâu đó, vào thời điểm cuộc tấn công.
Tập đoàn dầu mỏ Algeri Sonatrach thông báo, việc tháo gỡ mìn trong khu vực nhà máy khí đốt đang được tiến hành. Hãng thông tấn APS trích đoạn thông báo của Sonatrach, theo đó « sau can thiệp của đặc nhiệm Algeri và sau khi quân khủng bố bị đánh bật, chúng tôi nhận nhà máy bị gài mìn, với mục tiêu làm nổ tung cơ sở này ».
Trong bài phát biểu từ Tulle (Corrèze – Pháp), tổng thống François Hollande khẳng định, vụ bắt con tin tại Alger càng chứng tỏ việc can thiệp quân sự tại Mali là cần thiết. Theo ônchiến dịch tại Mali sẽ kéo dài đến khi nào tiêu diệt được quân khủng bố.
Tổng thống Pháp cho biết, ông đã gọi điện chia buồn với gia đình của ông Yann Desjeux, con tin người Pháp duy nhất bị giết hại tại In Aménas, và vinh danh ba binh sĩ Pháp qua đời đêm qua trong một tai nạn giao thông trên đường đến Mali.
Về phía Anh Quốc, sáng nay theo ngoại trưởng Willaim Hague, còn khoảng 10 kiều dân Anh hiện đang « ở trong tình trạng nguy hiểm hay mất tích » và Luân Đôn có khả năng phải nhận « những tin xấu khác » liên quan đến vụ bắt con tin tại Alger.
_______________

No comments:

Post a Comment