Pages

Saturday, October 6, 2012

Bộ mặt thật của giới lãnh đạo Trung Quốc được lộ rõ qua vụ Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai tại  kỳ họp Quốc hội hôm 9/3/2010 ( ảnh lưu trữ).
Ông Bạc Hy Lai tại kỳ họp Quốc hội hôm 9/3/2010 ( ảnh lưu trữ). REUTERS/Jason Lee/Files

Đức Tâm
 
Khi quyết định đem ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh ra xét xử, đảng Cộng sản Trung Quốc muốn làm cho mọi người tin rằng đây là một thắng lợi đối với chính sách độc đoán chuyên quyền và họ đủ khả năng loại bỏ một vài con sâu mọt trong nội bộ Đảng.
 

Thế nhưng, trên thực tế, việc hạ bệ một trong những chính trị gia hàng đầu của Đảng và công bố chi tiết những tội danh của ông Bạc Hy Lai như « tham nhũng quy mô lớn », « quan hệ tình dục bất chính với nhiều phụ nữ », « phạm sai lầm nghiêm trọng và lạm quyền » trong vụ sát hại ông Neil Heywood một doanh nhân Anh…đã gây ra những tác động ngược lại với mong muốn của Bắc Kinh : Người dân Trung Quốc và thế giới thấy rằng sự thối nát đã thấm sâu không chỉ ở các quan chức cấp thấp mà ở cả giới lãnh đạo chóp bu.
Trong ba thập niên qua, kể từ khi Trung Quốc mở của, tiến hành cải cách kinh tế, đảng Cộng sản Trung Quốc rất chú ý đến việc tạo dựng và duy trì nhận thức, theo đó, tình trạng tham nhũng, lạm dụng quyền lực, hành động sai trái chỉ có thể xẩy ra trong hàng ngũ quan chức cấp thấp, giới hạn ở một vài nơi. Chính quyền, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đủ khả năng xử lý, làm trong sạch hàng ngũ và những lãnh đạo tối cao của đất nước chỉ biết suốt đời làm việc phục vụ nhân dân.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ về kinh tế của Trung Quốc, các kế hoạch xóa đói giảm nghèo hàng trăm triệu đô la, việc giữ bí mật thông tin về giới lãnh đạo cao cấp, tất cả những yếu tố này đã làm cho một bộ phận dân chúng Trung Quốc tin tưởng như vậy.
Cách nay một năm, khi người dân làng Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông nổi dậy phản đối nạn tham nhũng của các quan chức địa phương và chống lại công an, họ vẫn tin vào các tuyên truyền chính thống và bày tỏ sự trung thành với giới lãnh đạo ở Bắc Kinh. Thậm chí, nhiều người tham gia các cuộc biểu tình chống bất công, tham nhũng chỉ vì họ tin rằng nếu lãnh đạo ở trung ương biết thì mọi việc sẽ được giải quyết.
Một quan chức ngoại giao phương Tây đã nghỉ hưu, chuyên nghiên cứu về Trung Quốc từ 30 năm nay, nói với báo Financial Times rằng vụ Bạc Hy Lai đã làm lộ rõ thực tế là những lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cũng « nhúng chàm » như giới quan chức địa phương.
Sau vụ này, việc báo chí quốc tế tiết lộ hàng loạt danh tánh các quan chức cấp cao Trung Quốc có tài sản kếch sù, đã cho thấy, trường hợp Bạc Hy Lai không phải là duy nhất và bất bình thường.
Khi đưa ông Bạc Hy Lai ra trước vành móng ngựa, đảng Cộng sản Trung Quốc muốn nhấn mạnh rằng, không một ai, không một phe nhóm nào đứng trên pháp luật. Thế nhưng, vụ việc này diễn ra trong lúc Trung Quốc đang chuẩn bị thay đổi thế hệ lãnh đạo và cuộc tranh giành quyền lực trong bóng tối diễn ra rất quyết liệt.
Vụ bê bối còn làm rõ một thực tế : Giới lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc không hề có đủ khả năng tự sửa chữa những sai lầm của mình và họ đứng trên pháp luật. Các cáo buộc nhắm vào ông Bạc Hy Lai chỉ được đưa ra trước công luận sau khi cựu lãnh đạo công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, vốn là tay phải của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, đã chạy vào lãnh sự Mỹ ở Thành Đô hồi tháng Hai vừa qua ; ông mang theo nhiều hồ sơ và bằng chứng liên quan đến vụ bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, dính líu đến vụ giết doanh nhân Anh.
Trong các cuộc gặp riêng, nhiều quan chức Trung Quốc, Anh Quốc và Hoa Kỳ nói rằng nếu không có « yếu tố nước ngoài » trong vụ giết hại doanh nhân người Anh, vụ việc có thể sẽ không bao giờ bị phanh phui và thậm chí, ông Bạc Hy Lai còn được lựa chọn vào Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.
Giờ đây, người dân Trung Quốc có quyền đặt câu hỏi : Liệu còn bao nhiêu vị lãnh đạo cấp cao của Đảng giống như ông Bạc Hy Lai mà chưa bị lộ ?

1 comment:

  1. Bạc Hy Lai còn nhiều tội nữa?

    hông báo của Bắc Kinh hôm 28/9 rằng ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai sẽ bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản và bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã khiến thổi bùng lên đồn đoán rằng cuộc điều tra có thể dẫn đến các cáo buộc nghiêm trọng hơn nữa và còn liên quan đến các nhà lãnh đạo cao cấp khác.

    Theo Tân Hoa Xã, ngoài việc lạm quyền, nhận các khoản hối lộ khổng lồ, vi phạm kỷ luật và duy trì các mối quan hệ tình ái không đứng đắn với nhiều phụ nữ, giới chức “cũng phát hiện bằng chứng cho thấy sự tham gia của ông trong những tội phạm khác".
    Chuyện đề cập một cách mơ hồ "các tội phạm khác" của ông Bạc mà không nói rõ tội gì nghe có vẻ đáng ngại, theo các phân tích gia chuyên về Trung Quốc.

    "Cái cuối cùng này chính là cái nghiêm trọng nhất", Cheng Li, một chuyên gia về Trung Quốc từ Viện Nghiên cứu Brookings có trụ sở tại Washington, nói với tờ Washington Post.

    Sau khi thông báo được đưa ra, người dùng trên trang Weibo của Trung Quốc, một microblog tương tự như Twitter thấy rằng tên của ông Bạc cùng một số người khác trước từng bị chặn nay đã lại tìm kiếm được, khiến các công dân mạng dễ đồn đoán hơn về các cáo buộc bổ sung sẽ là gì.
    Âm mưu đảo chính?

    Người dùng Weibo lấy tên là "Laoyezhi" ở Hồ Bắc viết: "Có bằng chứng về các tội phạm khác của Bạc - đây là điểm đáng chú ý nhất trong bản báo cáo! Đó có phải là tham gia các hoạt động phe phái nhằm mưu lợi cá nhân không? Hay là tìm cách lật đổ chính phủ? Hay tội hiếp dâm? Tôi cảm thấy chuyện này sẽ gây chấn động đây."

    ReplyDelete