Pages

Tuesday, October 16, 2012

Bầu cử Mỹ : Obama và Romney đối mặt lần thứ 2 trên truyền hình

Mitt Romney (trái) và Barack Obama
Mitt Romney (trái) và Barack Obama
Ảnh AFP

Anh Vũ
RFI - Cuộc chạy đua vào Nhà trắng giữa Barack Obama và Mitt Romney bước vào chặng nước rút. Trước ngày bầu cử 3 tuần, hôm nay 16/10/2012 hai ứng cử viên lại đối mặt nhau trong cuộc tranh luận trên truyền hình lần thứ hai để thuyết phục cử tri Mỹ.

Cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp được bắt đầu vào lúc 1 giờ, giờ GMT. Trường quay được đặt tại đại học Hofstra, Hempstead, một địa điểm cách New York 40 km. Dự kiến cuộc tranh luận sẽ kéo dài trong khoảng 90 phút. Hình thức cuộc tranh luận lần này diễn ra có hơi khác so với lần đầu tại Denver, bên cạnh các câu hỏi của nữ phóng viên Candy Crowley của đài truyền hình CNN dẫn chương trình, một số người trong cử tọa dự cuộc tranh luận cũng sẽ có những câu hỏi cho hai ứng cử viên.
Sau cuộc tranh luận đầu tiên bị đánh giá đuối hơn đối thủ, lần này ứng cử viên tổng thống mãn nhiệm Barack Obama quyết tâm giành lại ưu thế. Trong khi đó, về phần mình, ứng cử viên Romney sẽ phải tìm cách khẳng định vị thế đang lên của mình, và thuyết phục được cử tri Mỹ rằng ông đủ tầm để trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
Chủ đề của cuộc tranh luận tối nay sẽ là chính sách đối nội và đối ngoại.Trên địa hạt này, theo giới quan sát, ứng cử viên Mitt Romney có cơ hội để tấn công đối thủ về vấn đề Libya nhân vụ lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi bị tấn công hôm 11/9 vừa qua, khiến đại sứ Mỹ bị thiệt mạng. Trong vụ việc này, hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố bà là người chịu trách nhiệm chính.
Sau cuộc tranh luận trên truyền hình tại Denver, ứng cử viên Obama đã bị mất khoảng 4 điểm trong các thăm dò dư luận về dự định bỏ phiếu trên quy mô toàn quốc. Theo thăm dò dư luận mới nhất công bố hôm qua, thì tỷ lệ dự định phiếu bầu của hai ứng cử viên là gần như ngang nhau.
Từ thứ Bảy, ông Obama tập trung làm việc với các cố vấn của mình tại tiểu bang Virginia. Ông Mitt Romney thì ở tại nhà riêng tại tiểu bang Massachusetts để chuẩn bị cho cuộc đối mặt hôm nay.
Sau cuộc tranh luận đêm nay, hai ứng cử viên sẽ tiếp tục chiến dịch vận động ở các tiểu bang. Ông Obama đến Iowa và Ohio vào ngày mai. Ông Romney sẽ tới tiểu bang trọng yếu Virginia.
 

No comments:

Post a Comment