Pages

Thursday, October 11, 2012

Tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ

2 comments:

  1. Tranh luận giữa ƯCV phó tổng thống được đặc biệt chú ý

    WASHINGTON (TH) - Khác với truyền thống tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống rất ít được dư luận chú ý, cuộc tranh luận tối Thứ Năm giữa Phó Tổng Thống Joe Biden và Dân Biểu Paul Ryan có tầm quan trọng đặc biệt.
    [img]http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/156201-TV-Vice%20President.400.jpg[/img]
    Một công nhân làm việc chuẩn bị địa điểm tranh luận tại Centre College ở Danville, Kentucky hôm Thứ Tư, đi qua cửa dưới bức hình đắp nổi của Joe Biden (trái) và Paul Ryan (phải). (Hình: AP/Eric Gay)

    Phía Dân Chủ cần tái tạo vị thế sau khi Tổng Thống Obama đã quá mềm dịu trong cuộc tranh luận đầu tiên tuần trước khiến cho đối thủ Mitt Romney có cơ hội nổi lên và đạt được một vài tiến triển theo các thăm dò dư luận.

    Phía Cộng Hòa hy vọng Paul Ryan có thể củng cố thêm đà tiến này với tính cách là một bộ mặt mới mẻ, một người hùng biện có điều kiện để cổ vũ thêm cho Romney. Tuy nhiên vào giờ cuối việc Romney chuyển sang lập trường mềm dịu hơn về vấn đề phá thai sẽ tạo ra một thách thức cho Ryan vì quan điểm bảo thủ cực đoan của ông gần với chủ trương Tea Party. Dân Biểu Wisconsin Ryan tiểu bang Wisconsin, 42 tuổi, cũng yếu kém về hiểu biết các vấn đề đối ngoại. Người ta tin rằng Ryan sẽ bị Biden dồn tới chỗ buộc phải bảo vệ Romney trong các kế hoạch về thuế và Medicare và ngân sách mà phía Dân Chủ cho là những cắt giảm chi tiêu hầu hết cử tri không chấp nhận.

    Phó Tổng Thống Biden nổi tiếng về khả năng tranh biện nhưng trong cuộc tranh luận năm 2008 ông đã thận trọng kiềm chế không tỏ ra quá hung hãn tấn công bà Sarah Palin, một ngôi sao chính trị mới nổi lên. Lần này, trước một dân biểu 14 năm và nhân vật hàng đầu về ngân sách của đảng Cộng Hòa, ông không cần giữ thái độ hòa hoãn mà cần phải tấn công đối phương mạnh mẽ hơn bằng những vấn đề mà ông Obama đã không vận dụng đến trong cuộc tranh cử trước. Nhưng đồng thời, Biden cũng phải tránh đi tới chỗ quá đáng với những lời lẽ sơ suất vô tình mà ông bị coi là thường hay vướng mắc.

    Biden, 69 tuổi, là một chính trị gia lão luyện, thượng nghị sĩ lâu năm và nhiều kinh nghiệm trong những cuộc vận động cũng như tranh luận, được kỳ vọng sẽ trấn an được các cử tri Dân Chủ đang bối rối với những diễn biến trong hơn một tuần qua. Tuy nhiên, Ted Kaufman, một phụ tá kỳ cựu đã thay thế vị trí thượng nghị sĩ khi Biden thành phó tổng thống, cảnh giác là Biden cần chú trọng đến thành tích của chính quyền Dân Chủ hơn là quá chú trọng tới đối phương. (HC)

    ReplyDelete
  2. Ông Biden, Ryan sẽ gặp nhau trong cuộc tranh luận then chốt

    VOA - Cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2012 lại tiến tới một thời điểm quan trọng khác hôm nay khi Phó Tổng thống Joe Biden và đối thủ phía đảng Cộng hòa là Dân biểu Paul Ryan sẽ gặp nhau trong cuộc tranh luận duy nhất.

    Cuộc tranh luận được truyền hình đi khắp nước tại một trường đại học nhỏ trong tiểu bang Kentucky ở miền trung nam Hoa kỳ diễn ra giữa lúc ứng cử viên được đề cử tranh chức vụ Tổng thống Mitt Romney đang có thêm đà trong các cuộc thăm dò công luận sau khi đạt được thành tích cao trong cuộc tranh luận hồi tuần trước với đương kim Tổng thống Barack Obama.

    Ông Joe Biden, 69 tuổi, được nhiều người coi là một nhà tranh luận có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng về chính trị nhờ 36 năm phục vụ tại Thượng viện trước khi trở thành Phó Tổng thống năm 2009.

    Ông Biden được trông đợi sẽ giúp ban vận động vượt qua được thành tích mờ nhạt của Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận.

    Nhưng ông Biden cũng nổi tiếng là người hay có những hớ hênh gây lúng túng, hay phát biểu không đúng, do tính khí sôi nổi của ông.

    Ông Ryan, một dân biểu 42 tuổi, thuộc bang Wisconsin ở trung tây Hoa Kỳ được coi là là một ngôi sao đang lên trong số những người chủ trương bảo thủ của đảng Cộng hòa vì những ý kiến cắt giảm thâm hụt ngân sách lên bang, và cải tổ chương trình Medicare, chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ dành cho người cao niên. Nhưng ông Ryan có ít kinh nghiệm về quốc gia hơn ông Biden nhiều vì chỉ mới phục vụ trong quốc hội có 14 năm.

    ReplyDelete