Pages

Wednesday, October 3, 2012

Việt Nam: Trận chiến cuối cùng của Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong ngày bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11, ngày 19/1/11 tại Hà Nội.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong ngày bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11, ngày 19/1/11 tại Hà Nội.
Reuters

RFI

Nhân s kin đng Cng sn Vit Nam hp Hi ngh Trung ương 6 (khóa XI), giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia v Vit Nam, ngày 02/10/2012, có bài nhn đnh v cuc đu tranh trong ni b Đng, vi đi tượng chính là th tướng Nguyn Tn Dũng. Bài viết có ta « Vit Nam: Trn chiến cui cùng ca th tướng Nguyn Tn Dũng và nhng người ng h ông ? - Showdown for Prime Minister Nguyen Tan Dung and his Supporters? ». RFI trích dch.
Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương 6 (Khoá 11)

Ngày 01/10/2012, Ban Chp hành Trung ương đng Cng sn Vit Nam đã khai mc Hi ngh toàn th ln th 6. Hi ngh này có th kéo dài đến tn ngày 15/10. Theo bài din văn khai mc ca tng bí thư đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng, Hi ngh s xem xét nhiu vn đ trong đó có tình hình xã hi-kinh tế, ci cách năng lc các doanh nghip Nhà nước, báo cáo phê và t phê ca B Chính tr, Ban Bí thư và xây dng quy hoch Ban chp hành Trung ương, B Chính Tr, Ban Bí thư và các v trí lãnh đo ch cht trong Đng và Nhà nước s được quyết đnh trong Đi hi ln th 12 (2016-2021). *

Tên chính thc ca Ban Trung ương này là Ban Chp hành Trung ương. Danh tchp hành” có nghĩa là Ban này là cơ quan có quyn quyết đnh cao nht ca đng Cng sn Vit Nam trong thi gian 5 năm gia hai kỳ Đi hi toàn quc. Tt c các y viên B Chính tr đu là y viên Ban Chp hành Trung ương và tng y viên B Chính tr cũng như B Chính tr vi tư cách là mt tp th phi chu trách nhim trước Ban Chp hành Trung ương.
Điu này quan trng bi vì đa s các bài viết ca các phóng viên nước ngoài và gii quan sát, khi nói v cuc đu tranh trong ni b Đng Vit Nam ch tp trung vào nhng lãnh đo cp cao – th tướng, ch tch nước và tng bí thư đng. Ngược li, truyn thông ngoi quc ít chú ý đến Ban Chp hành Trung ương.

Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương có quyn bãi min bt kỳ y viên nào trong hàng ngũ Đng cũng như trong B Chính tr. Ban Chp hành Trung ương cũng có quyn b sung y viên mi, ch đnh các y viên mi trong B Chính tr. Điu l ca Đng quy đnh là Ban Chp hành Trung ương hp hi ngh ít nht mi năm 2 ln. Các Hi ngh Trung ương được hp kín.
Truyn thông Vit Nam s khá im lng v nhng tho lun ca Ban Chp hành Trung ương trong 15 ngày ti. Thông thường, truyn thông chính thc ch nói v bài din văn trong l khai mc và bế mc ca tng bí thư Đng, v các ngh quyết được thông qua và thông cáo cui cùng ca Hi ngh. Dường như các bài din văn và tài liu được son tho li. Mt s ngh quyết quan trng có th không được công b trong mt thi gian dài.

Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương ln th 6 được gi là mt hi ngh bt thường. Hi ngh được t chc vào thi đim đang có đt phê và t phê trong ni b Đng. Tt c các y viên B Chính tr được yêu cu phê và t phê trách nhim ca mình. Ban Chp hành Trung ương s nhn được bn báo cáo v kết qu sơ b ca chiến dch phê và t phê. Các y viên Ban Chp hành Trung ương, trong đó có y viên B Chính tr, có quyn cht vn v bn báo cáo này và v tính trung thc ca vic t phê bình ca cá nhân và/hoc đ ngh phi có bin pháp khc phc.

Hi ngh toàn th ln th 6 hp vào lúc đang có đu tranh quyết lit trong ni b Đng v vic ai phi chu trách nhim v nn tham nhũng lan tràn trong các tp đoàn ca Nhà nước, trong các doanh nghip Nhà nước và tình trng yếu kém trong lĩnh vc ngân hàng và kinh tế.

Nhng v vic xu xa ca Vit Nam được phát tán trên các blog cung cp nhng chi tiết công khai v nn tham nhũng và tình trng thiên v do mng lưới thân hu và các thành viên trong gia đình th tướng Nguyn Tn Dũng tiến hành. Tính xác thc ca nhng thông tin được đăng ti trên các website này không th kim chng được, nhưng đa s mi người đu nghĩ rng ch có nhng người trong Đng thì mi tiếp cn được loi thông tin này. Có tin đn đi là mt s thông tin này thuc các h sơ đang do b Công an nm gi.

Cho đến nay, đa s nhng nhân vt hàng đu b cáo buc tham nhũng là do th tướng b nhim, nm dưới quyn ca ông hoc được nhn din là trong s nhng người ng h ông.

Các câu chuyn xut hin trên các websites có tiếng tăm dường như nhm trit h quyn uy ca th tướng Dũng. Ông đã phn công li bng cách ra ch th cm các websites có liên quan, như Dân Làm Báo, Quan Làm Báo và Bin Đông. Có th Hi ngh Trung ương 6 s chng kiến mt cuc đ sc gia th tướng và nhng người ch trích ông. Ít ra thì đng Cng sn Vit Nam dường như s tìm cách gim bt quyn lc rt ln tp trung trong tay th tướng và văn phòng ca ông. Ví d, din văn khai mc Hi ngh ca ông Nguyn Phú Trng nói đến kh năng tái lp các ban kinh tế trung ương dưới s lãnh đo ca Ban Chp hành Trung ương Đng.

Ban Chp hành Trung ương dường như s k lut mt s y viên. Mt s tin báo chí đã nói rng nhiu y viên Trung ương đã b k lut hoc b chuyn sang các công tác mi trong tháng qua. Có nhiu tin đn rng thng đc Ngân hàng Nhà nước Vit Nam Nguyn Văn Bình có th b mt chc.
Khi B Chính tr được bu ra trong Đi hi Đng ln th 11 năm 2011, các ngun tin Vit Nam đã đánh giá là « không n đnh » bi vì có 14 y viên hoc mt s chn các y viên, làm ny sinh kh năng cân bng s phiếu đi vi nhng vn đ tranh cãi. Có th Hi ngh Trung ương 6 bu thêm mt y viên Trung ương vào B Chính tr.

Câu hi ln nht là liu nhng người ch trích th tướng s ép ông phi t chc hay không. Ty nhiên, mi vic ph thuc nhiu vào vic liu đa s y viên Ban Chp hành Trung ương không ch chp nhn vic t phê bình ca th tướng Dũng là trung thc mà còn đng ý vi các đ ngh ca ông v nhng bin pháp khc phc. Trong quá kh, ông th tướng đã chng minh có đ kh năng nhn trách nhim v v tham nhũng Vinashin và « hy sinh » chính nhng người mà ông đã b nhim.

Bãi nhim th tướng Dũng s là vic chưa tng có tin l. Điu này cũng có th gây mt n đnh cho nn kinh tế và phn tác dng đi vi các mc đích ca nhng người ch trích ông.

(*)Các ch đ khác s được tho lun ti Hi ngh toàn th Ban Chp hành Trung ương 6 là kế hoch phát trin xã hi-kinh tế, d toán ngân sách Nhà nước năm 2013, ci cách giáo dc và đào to, phát trin khoa hc và công ngh và « mt s vn đ quan trng khác ».


2 comments:

  1. Ai có thể thay Nguyễn Tấn Dũng nếu ông bị bãi nhiệm?

    Kể từ khi thống nhất đất nước, phó thủ tướng thứ nhất luôn luôn trở thành thủ tướng khi vị thủ tướng về hưu. Hiện nay có bốn phó thủ tướng, tất cả đều do thủ tướng Dũng lựa chọn : Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Thiện Nhân và Vũ Văn Ninh. Không một ai trong số bốn người này được chỉ định làm phó thủ tướng thứ nhất. Đứng đầu danh sách này, ông Phúc, nguyên chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, là người thân cận với thủ tướng và cũng là phó thủ tướng duy nhất là ủy viên Bộ Chính trị.

    Nếu thủ tướng Dũng bị loại, liệu những người chỉ trích ông có chấp nhận việc bổ nhiệm một trong những người được ông đỡ đầu hay không ? Có tin đồn là cựu phó thủ tướng, hiện là chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ủy viên Bộ Chính trị, ông Nguyễn Sinh Hùng, có thể được chỉ định làm quyền thủ tướng. Khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới được bổ nhiệm, ông đã tìm cách giảm số lượng phó thủ tướng và bổ nhiệm thêm hai ứng viên của ông (Hoàng Trung Hải và Nguyễn Thiện Nhân). Đề xuất của ông Dũng đã gây ra bất đồng và cuối cùng, số lượng phó thủ tướng tăng từ ba lên thành năm. Một trong những phó thủ tướng mà ông Dũng tìm cách gạt bỏ là ông Nguyễn Sinh Hùng. Là ủy viên Bộ Chính trị, theo tin báo chí, ông Hùng là người chỉ trích cách thức xử lý của ông Dũng đối với cuộc khủng hoảng kinh tế 2007 – 2008 ; cuộc khủng hoảng này bắt đầu với tình trạng lạm phát phi mã và tác động của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới.

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Thiện Nhân thì gà mờ quá không thể làm TT được ! Còn những người kia thì ai cũng giống ai thôi ! Thằng nào có chức, có quyền thì cũng chỉ lo vơ vét thôi ?

    ReplyDelete