Pages

Tuesday, December 25, 2012

Đức Giáo hoàng kêu gọi các lãnh đạo Trung Quốc tôn trọng các tôn giáo

Đức giáo hoàng Benedicto XVI đọc thông điệp Giáng Sinh (Reuters)
Đức giáo hoàng Benedicto XVI đọc thông điệp Giáng Sinh (Reuters)

Thanh Phương
 
Trong thông điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi ( Gởi đến dân thành Roma và toàn thế giới ) hôm nay 25/12/2012, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã kêu gọi các lãnh đạo mới của Trung Quốc tôn trọng các tôn giáo trên toàn quốc, vào lúc mà quan hệ Bắc Kinh – Vatican trở nên căng thẳng trong những năm gần đây.

Từ ban công Giáo đường Thánh Phêrô, trước hàng chục ngàn tín đồ từ khắp năm châu tề tựu về đây, Đức Giáo hoàng nói : « Tôi mong muốn là các lãnh đạo Trung Quốc nhìn nhận giá trị của các tôn giáo, trong tinh thần tôn trọng mỗi tôn giáo, để các tôn giáo này có thể đóng góp vào việc xây dựng một xã hội đoàn kết, vì lợi ích của dân tộc cao quý này và của cả thế giới. ».
Xin nhắc lại là hiện nay tại Trung Quốc vẫn tồn tại hai Giáo hội : một Giáo hội Công giáo chính thức và một Giáo hội vẫn trung thành với Toà Thánh Vatican. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tòa Thánh chủ yếu là do vấn đề bổ nhiệm các giám mục và tình trạng bách hại các chức sắc và giáo dân thuộc Giáo hội thầm lặng.
Nhìn sang vùng Trung Đông, lãnh đạo Giáo hội Công giáo toàn cầu đã kêu gọi các phe tham chiến ở Syria « tìm kiếm một giải pháp chính trị ». Đức Giáo hoàng nói : « Tôi kêu gọi hãy ngưng đổ máu, tạo điều kiện cho việc cứu trợ những người tản cư, người tỵ nạn và thông qua đối thoại, các bên tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ». Ngài cũng tỏ ý hy vọng là Israeal và Palestine có đủ can đảm « để chấm dứt quá nhiều năm đấu đá và chia rẽ, quyết tâm đi theo con đường thương thuyết ».
Trong thông điệp được truyền hình trực tiếp đến toàn thế giới, Đức Giáo hoàng cũng nhắc tới vùng Bắc Phi, nơi mà sau phong trào Mùa xuân Ả Rập đang trải qua « một giai đoạn chuyển tiếp sâu rộng tìm một tương lai mới. ». Ngài đặc biệt nhắc đến Ai Cập, quốc gia có nhiều tín đồ Thiên Chúa giáo nhất trong khối Ả Rập. Đức Giáo hoàng tỏ ý mong muốn người dân Ai Cập cùng nhau xây dựng một xã hội dựa trên công lý, tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm của mỗi người.
Lãnh đạo Giáo hội Công giáo toàn cầu cũng kêu gọi tìm những giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột ở châu Phi : Nigeria, Kenya, Mali và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ngỏ lời với châu Mỹ Latinh, châu lục có nhiều người Công giáo nhất thế giới, Đức Giáo hoàng cầu xin Chúa Giêsu hỗ trợ những người buộc phải di cư ra nước ngoài để sinh sống. Ngài cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo khu vực này nỗ lực chống tội phạm có tổ chức.
Đức Giáo hoàng Benedicto 16 nhấn mạnh đến niềm hy vọng của thông điệp Giáng Sinh « ngay cả trong những giờ phút, những hoàn cảnh khó khăn nhất ».
___________________

No comments:

Post a Comment