Pages

Monday, December 17, 2012

Mỹ lại gây sức ép mới đối với Trung Quốc khi Bắc Kinh quan tâm về “vách đá tài chánh” của Mỹ

Cali Today News – Một phái đoàn của Trung quốc do phó thủ tướng Wang Qishan (Lý Khắc Cường?) dẫn đầu sẽ đến Hoa Kỳ vào ngày thứ ba và thứ tư tới nhằm trao đổi với đại diện thương mại Hoa Kỳ là Ron Kirk, quyền Bộ trưởng thương mại Rebecca Blank và Bộ trưởng nông nghiệp Tom Vilsack.
Trong dịp này, phía Mỹ sẽ ép phái đoàn Trung quốc về các vấn đề thương mại đã tồn tại từ lâu, và có thể sẽ bị phía Trung quốc từ chối thay đổi vì theo cách họ điều hành các vấn đề tài chánh của họ.

Photo courtesy: AP

Ông John Frisbie, giám đốc Hội đồng thương mại Mỹ – Trung, nhận định: “Tôi không nghĩ chúng ta chờ đợi những thay đổi rộng lớn, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể nhìn thấy tiến bộ về một số vấn đề cụ thể. Rõ ràng Trung quốc ưu tiên quan hệ với Mỹ và họ cũng đang bàn bạc những cải cách kinh tế tại nước của họ, mà những cải cách này có thể ảnh hưởng vài vấn đề liên quan đến các công ty Mỹ.”
Ông Kirk và các đồng sự của ông đã nói rằng họ đang thúc đẩy Trung quốc hủy bỏ những giới hạn nhập cảng gia súc và nông sản của Mỹ, ra tay mạnh hơn đối với việc làm hàng giả, sao chép và ăn cắp các sản phẩm của Mỹ, và giảm bớt sức ép yêu cầu các công ty Mỹ chuyển giao kỹ thuật giá trị để làm ăn kinh doanh tại Trung quốc.
Trong lúc đó, ông Wang tỏ ra quan tâm về vấn đề “vách đá tài chánh” của Mỹ.
Các nhà kinh tế cảnh cáo rằng sự thất bại trong việc tìm ra giải pháp cho “vách đá tài chánh” có thể sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại thời kỳ suy thoái, và ảnh hưởng đến sự phát triển ở Trung quốc và thế giới. Cho đến giờ, TT Obama và lãnh tụ Cộng Hòa đã không có tiến bộ rõ ràng nào để giải quyết vấn đề này.
Về phía Trung Quốc, thì phái đoàn Trung quốc cũng sẽ gây sức ép Hoa Kỳ về một số vấn đề như biện pháp chống phá giá của Mỹ đối với hàng xuất cảng của Trung quốc, sự hạn chế của khả năng Trung quốc trong việc nhập các sản phẩm kỹ thuật cao của Mỹ, và sự bài bác một cách mạnh mẽ đầu tư của Trung quốc tại Mỹ…
Có một lý do mà Hoa Kỳ lạc quan đối với tương lai Trung quốc là tuần qua, Tập Cận Bình đi thăm Quảng Đông và tại đây ông hô hào cải cách thị trường, và gia tăng pháp quyền. Đây là điều mà Đặng Tiểu Bình kêu gọi 20 năm trước cũng tại Quảng Đông.
10 năm cầm quyền của Hồ Cẩm Đào là giai đoạn tháo lui của việc tự do hoá thị trường, và sự gia tăng chủ nghĩa tư bản nhà nước, mà theo chủ nghĩa này, các công ty quốc doanh và nội địa được ưu tiên hơn các công ty ngoại quốc.
Tuy nhiên, hiện các nhà phân tích kinh tế không đoán được sự cải cách thị trường ở Trung quốc sẽ ra sao dưới thời Tập Cận Bình.
Ông Wang được xem là một nhà cải cách, nhưng đã được tấn phong lên vị trí đảng cao hơn, nhưng có thể sẽ rời chức phó thủ tướng để lãnh đạo phong trào chống tham nhũng.
Theo một giới chức Mỹ ẩn danh thì có thể có tiến bộ đối với vấn đề là các công ty Mỹ bị Trung quốc ép bàn giao công nghệ kỹ thuật nếu muốn kinh doanh tại Trung quốc.
Các công ty Mỹ cũng bày tỏ quan ngại là phía Trung quốc gia tăng tấn công mạng và gia tăng những nỗ lực khác nhằm ăn cắp những bí mật thương mại.
Không biết ngày nào Trung quốc mới biết sống để được thế giới tôn trọng?
Trần Thị Sông Dinh
____________________

No comments:

Post a Comment