Pages

Wednesday, December 19, 2012

Trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, con gái của cố tổng thống độc tài Park Chung-hee đã làm nên lịch sử

Cali Today News – Tin tức từ Nam Hàn vừa đánh đi sáng nay gây kinh ngạc cho nhiều người: Lần đầu tiên trong lịch sử, một người phụ nữ thuộc khuynh hướng bảo thủ, đó là bà Park Geun-hye (Bahk Guhn-hae), được đắc cử trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, trong một cuộc bầu cử gay cấn và sít sao.
Bà là ái nữ của cố tổng thống độc tài Nam Hàn là Park Chung-hee.
Trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, con gái của cố tổng thống độc tài Park Chung-hee đã làm nên lịch sử

Đối thủ của bà là luật sư nhân quyền Moon Jae-in (Moon Jay-in), theo khuynh hướng cấp tiến tự do, con của một gia đình tỵ nạn từ Bắc Hàn, đã tuyên bố chấp nhận thua cuộc.
Trong bài diễn văn tuyên bố chiến thắng, và nói thẳng ra rằng bà sẽ mở đối thoại với Bắc Hàn, nhưng kêu gọi Bình Nhưỡng hảy tỏ ra tiến bộ trong việc giải giới hạt nhân.
Bà Park Geun-hye (Bahk Guhn-hae) từng là một nhà lập pháp 5 nhiệm kỳ của Nam Hàn, được giới bảo thủ của những cử tri cao niên ủng hộ mạnh mẽ, bởi họ nhớ đến những kỷ niệm đẹp đẻ về thân sinh của bà, từng cai trị Nam Hàn 18 năm, đưa đất nước Nam Hàn vươn lên từ nghèo nàn.
Bà sẽ thay thế tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak (Lee Myuhng bahk) vào tháng 2 tới. Lee Myung-bak (Lee Myuhng bahk) bị dư luận chán ghét vì những xì xăng đan tham nhũng trong nội bộ của ông và chính sách đối đầu căng thẳng với Bắc Hàn.
Một chương mới mở ra cho Nam Hàn, một cường quốc kinh tế vào hàng thứ tư của châu Á.
Nguyễn Xuân Nam
_______________

No comments:

Post a Comment