Pages

Tuesday, December 18, 2012

Hàn Quốc quyết không nhượng bộ Nhật Bản trong tranh chấp biển đảo

Nhóm đảo mà người Hàn Quốc gọi là Dokdo, người Nhật gọi là Takeshima là nơi đang tranh chấp giữa hai quốc gia láng giềng Đông bắc Á .
Nhóm đảo mà người Hàn Quốc gọi là Dokdo, người Nhật gọi là Takeshima là nơi đang tranh chấp giữa hai quốc gia láng giềng Đông bắc Á .
REUTERS/Korea Pool

Trọng Thành
 
Hôm nay, 18/12/2012, trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố Nhật Bản là một « đối tác quý giá », nhưng cảnh báo sẽ không nhân nhượng tân chính phủ Nhật Bản của đảng Tự do Dân chủ, vừa đắc cử trong cuộc bầu cử Chủ nhật 16/12, về một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có chủ quyền tại vùng biển đảo tranh chấp.

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-Young khẳng định : « Lập trường của chính phủ Hàn Quốc là kiên định và rõ ràng. Có những vấn đề, bao gồm những vấn đề liên quan đến lịch sử, mà Hàn Quốc không thể nhân nhượng ».
Lời phát biểu kể trên rõ ràng liên quan đến các tranh chấp biển đảo và một loạt các bất đồng của Seoul với chính quyền Tokyo về thời gian Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc (1910-1945).
Hàn Quốc và Nhật Bản hiện tại đang có tranh chấp về cụm đảo Dokdo/Takeshima tại vùng biển Nhật Bản nằm giữa hai nước. Nhóm đảo này thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc từ năm 1954.
Vào tháng 10/2012 vừa qua, Seoul đã phản ứng dữ dội trước việc ông Abe, thủ lĩnh đảng Tự do Dân chủ theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa, đến thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ 2,5 triệu vong linh binh sĩ tử trận trong Thế chiến II, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh. Với tư cách là thủ tướng Nhật Bản, vào năm 2007, ông Shinzo Abe đã làm cho Seoul tức tối, khi phủ nhận việc quân đội Nhật can dự trực tiếp vào việc cưỡng bức rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc làm nô lệ tình dục trong thời gian Thế chiến II.
Ngược lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, có nhiều lĩnh vực khác mà hai bên có thể hợp tác được, như an ninh khu vực, Bắc Triều Tiên, thương mại hay văn hóa... Ông Choi Tai-Young khẳng định : « Trong các lĩnh vực này, Nhật Bản là đối tác quý giá. Chúng ta đã từng hợp tác với nhau và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai. Việc Nhật Bản có một chính phủ mới sẽ không cản trở các hợp tác này ».
______________

No comments:

Post a Comment