Pages

Wednesday, March 6, 2013

Tổng thống Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư

Bức ảnh cuối cùng của ông Hugo Chavez, chụp vào hôm 15/02/2013 với hai người con gái (AFP /PRESIDENCIA)
Bức ảnh cuối cùng của ông Hugo Chavez, chụp vào hôm 15/02/2013 với hai người con gái (AFP /PRESIDENCIA)

Anh Vũ
Lãnh đạo đất nước Venezuela từ tháng 12 năm 1998, ông Hugo Chavez, tối hôm qua 5/3/2013 đã qua đời ở tuổi 58 sau gần 2 năm đấu tranh với căn bệnh ung thư. Ông Hugo Chavez đã để lại hình ảnh một vị nguyên thủ quốc gia nhiều ấn tượng trái ngược nhau ở trong cũng như ngoài nước.

Đó là hình ảnh của một lãnh đạo đã biết sử dụng tài hùng biện cùng với nguồn dầu mỏ trời cho để thu phục lòng dân và phục vụ tham vọng quyền lực của mình. 
Sinh năm 1954 trong một gia đình nhà giáo, ông Hugo Chavez lớn lên dưới sự chăm sóc của ông bà tại bang Barinas, miền tây Venezuela.
Đi theo con đường chính trị từ khi còn trẻ, ngay từ năm 1982, ông Hugo Chavez đã bắt đầu ấp ủ ý tưởng chủ nghĩa xã hội được khởi xướng bởi Simon Bolivar, một gương mặt biểu tượng của cuộc đấu tranh giành độc lập cho Venezuela từ tay thực dân Tây Ban Nha.
Nhưng phải đến năm 1992, cái tên trung tá Hugo Chavez mới được mọi người biết đến ở đất nước Trung Mỹ này với việc tham gia vào cuộc đảo chính bất thành chống lại tổng thống Carlos Andres Perez. Ông Hugo Chavez bị ngồi tù 2 năm, nhưng chính thời gian này danh tiếng của ông bắt đầu nổi lên cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh tụ Cuba Fidel Castro.
Sáu năm sau sự kiện trên, tháng 12 năm 1998, Hugo Chavez chính thức tham gia vào chính trường bằng con đường dân chủ. Trên tư cách một ứng viên của liên minh cánh tả, ôgn Chavez giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống với 56% phiếu.
Lên lãnh đạo Venezuela, đất nước có tài nguyên dầu lửa dồi dào, đang là nhà xuất khẩu dầu hàng đầu khu vực Nam Mỹ, ông Hugo Chavez đã biết dựa vào thế mạnh này để xây dựng uy tín của mình bằng những chương trình trợ cấp xã hội rộng rãi, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục và nhà ở.
Người dân nghèo, chiếm đại đa số trong xã hội Venezuela đã đội ơn rất nhiều chương trình của Hugo Chavez. Điều này đã khiến ông mau chóng trở thành thần tượng của tầng lớp bình dân và giúp ông tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2. Trong khi đó, phe đối lập thì chỉ trích ông Hugo Chavez mị dân, sử dụng các phương tiện, tài sản của đất nước để phục phụ mục đích cá nhân duy nhất đó là duy trì quyền lực.
Ở ngoài nước, Hugo Chavez cũng xây dựng cho mình được một hình ảnh đặc biệt khác người. Phong cách và khẩu khí hùng hồn của Chavez đã không ít lần gây sững sờ giới ngoại giao quốc tế. Đã có lúc Hugo Chavez được coi như là hình mẫu của nhiều lãnh đạo cánh tả ở châu Mỹ La tinh.
Vẫn dựa vào thế mạnh dầu lửa, Hugo Chavez muốn xây dựng mối liên minh chiến lược với các nước như Nga, Trung Quốc và Iran để tạo thêm sức nặng cho quyết tâm chống Mỹ, tuy Hoa Kỳ vẫn luôn là khách hàng dầu mỏ của Venezuela. Hugo Chavez sẵn sàng ủng hộ và kết bạn với những tên tuổi lãnh đạo đầy tai tiếng như Mouamar Kadhafi của Lybia, Bachar al Assad của Syria hay Mahmoud Ahmadinejad của Iran.
Tháng 10 năm 2012, Hugo Chavez tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 với 55% phiếu bầu. Nếu như không bị căn bệnh ung thư làm tuyệt đường công danh thì ông Hugo Chavez có thể sẽ nắm quyền lãnh đạo Venezuela đến năm 2019. Về gia đình riêng, ông Hugo Chavez đã hai lần kết hôn rồi ly dị. Ông có 4 người con : ba gái, một trai.
_________________

No comments:

Post a Comment