Pages

Tuesday, November 6, 2012

Putin bãi nhiệm bộ trưởng quốc phòng

Ông Anatoly Serdyukov
Ông Anatoly Serdyukov bị điều tra do liên quan tới scandal tham nhũng

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho bãi nhiệm bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông này bị phát hiện có dính líu tới tham nhũng.
Bộ trưởng mới lên thay ông Anatoly Serdyukov là Sergei Shoigu, từng là bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp, là đồng minh trung thành của ông Putin.
Ông Putin nói cần bãi nhiễm ông Serdyukov để tạo “điều kiện cho điều tra khách quan”.
Hồi tháng trước, nhóm điều tra Nga bất ngờ xông vào khu làm việc của Bộ Quốc phòng và bắt tay vào điều tra một công ty bị nghi ngờ đã bán tài sản của bộ cho đối tác thương mại với giá lỗ khoảng gần 100 triệu đôla.
Các báo Nga tin rằng bán giá khống để kiếm chác bằng tiền trao tay bên ngoài hợp đồng là chuyện thường xảy ra trong các vụ kinh doanh liên quan tới cơ quan nhà nước tại Nga.
Mối quan hệ giữa Anatoly Serdyukov với một tướng lĩnh đứng đầu quân đội cũng đang bị xem xét trong khuôn khổ cuộc điều tra.
Cũng có tin từ báo Nga và truyền thông Phương Tây cho rằng ông Serdyukov có "quan hệ tình ái" với chính nữ giám đốc công ty được nhận hợp đồng bán tài sản của Bộ Quốc phòng.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (phải) cũng là người thân cận với ông Putin

Theo AFP, người phụ nữ này là bà Yevgenia Vasilyeva, năm nay ngoài 30 tuổi và có tin trên báo chí Nga rằng cảnh sát đã tịch thu nhiều đồ trang sức có giá trị từ căn hộ sang trọng của bà.
Các nguồn tin ở Nga cũng nói khi cảnh sát ập vào khám nhà bà Vasilyeva vào sáng sớm, người ra mở cửa chính là ông Serdyukov.
Ông Anatoly Serdyukov xuất thân là nhân viên cửa hàng bán đồ gỗ.
Theo báo Anh, tờ Sunday Times, ông thăng tiến nhờ lấy vợ là một nhân vật thân cận với ông Vladimir Putin khi còn làm việc tại St Petersburg.
Bố vợ ông, Victor Zubkov từng giữ chức phó thủ tướng Nga.

No comments:

Post a Comment