Pages

Saturday, October 13, 2012

Ai thật sự thắng cuộc tranh luận phó tổng thống tối qua? Vì sao kết quả thăm dò khác nhau một trời một vực như thế?


Cali Today News – Ngay sau khi cuộc tranh luận phó tổng thống kết thúc vào tối qua, hai đài truyền hình CBS và CNN đã tiến hành những cuộc thăm dò dư luận: Ai thắng trong cuộc tranh luận? Joe Biden hoặc Paul Ryan?
Cả hai ngay sau đó chỉ vài giờ đã đưa ra những kết quả khác nhau:
- Kết quả của CBS cho thấy Joe Biden thắng rõ ràng (a decisive victory) với tỷ lệ 50%, so với Paul Ryan chỉ 31%, và 19% cho là hai bên hòa.
- Trong lúc đó, thăm dò của CNN cho biết Paul Ryan thắng Joe Biden với tỷ lệ 48% so với 44%.
Tại sao có chuyện trái cẳng ngỗng như thế này?
Theo giải thích của Jen De Pinto, giám đốc ban thăm dò dư luận của đài truyền hình CBS, thì “thăm dò dư luận sau khi tranh luận của hai đài CNN và CBS được dựa vào hai nhóm mâãu cử tri khác nhau (two different samples of voters), do vậy, chuyện kết quả thăm dò khác nhau thì đâu có gì đáng ngạc nhiên. Thăm dò của đài CBS thì phỏng vấn ý kiến của các cử tri chưa xác định bầu cho ai (uncommitted voters) mà những cử tri này xem trực tiếp cuộc tranh luận. Đây là những cử tri chưa quyết định chọn ai trong cuộc bầu cử sắp tới, hay đã chọn một ứng cử viên, nhưng có thể thay đổi ý kiến.”
Những cử tri chưa xác quyết đứng về bên nào chiếm khoảng từ 15 đến 20% tổng số cử tri, sẵn sàng ngã theo ứng cử viên mà họ thích, và không thuộc đảng nào. Thật ra, 50% số này tự cho họ là những cử tri độc lập.
Đây là các cử tri mà cả hai liên danh Romney-Ryan và Obama-Biden nhắm đến, vì họ chính là người sẽ thay đổi cục diện tranh cử, nhất là trong những cuộc tranh cử kẻ tám lạng bên nửa cân như hiện nay.
Kết quả thăm dò của cử tri bất quyết hiện nay sẽ báo hiệu cho thấy khuynh hướng tăng hay giảm của từng ứng cử viên.
Sau cuộc tranh luận nói trên, giới phân tích cho rằng chính Joe Biden đã băng vết thương cầm máu (stop bleeding) cho liên danh Obama vì từ sau cuộc tranh luận đầu tiên của Obama và Romney, phía Romney tăng lên sự ủng hộ và phía của Obama giảm thiểu sự ủng hộ của cử tri. Chính Biden đã băng vết thương cầm máu đó cho liên danh Obama.
Trong lúc đó, CNN phỏng vấn 381 cử tri đã ghi danh đi bầu trên khắp toàn quốc mà những người này trực tiếp xem cuộc tranh luận. CNN không nhắm cuộc phỏng vấn của họ vào cử tri bất quyết hoặc có thể thay đổi ý kiến. Mẫu cử tri thăm dò của CNN như thế rộng rãi hơn trong số cử tri và gồm cả những cử tri đã quyết định chọn hẵn một ứng cử viên nào đó.
Chính vì những kết quả thăm dò khác nhau do những mẫu cử tri thăm dò khác nhau nói trên đã gây ra những ngộ nhận đáng kể trong dư luận. Thậm chí, trong những diễn đàn tiếng Việt còn có chuyện lên án nhau, chụp mũ nhau chỉ vì sự khác biệt hoàn toàn dễ hiểu và không có gì ngạc nhiên như đã nói trên.
Trần Thị Sông Dinh

1 comment:

  1. Bầu cử Mỹ: Tranh luận bất phân thắng bại giữa Joe Biden và Paul Ryan
    [IMG]http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/dynimagecache/227/0/3273/2444/344/257/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/biden%20ryan.jpg[/IMG]
    Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (T) tranh luận với ứng viên đảng Cộng hòa Paul Ryan, tại Danville, Kentucky, 11/10/2012
    REUTERS/John Gress

    Trọng Nghĩa
    Cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ tiếp tục tăng tốc. Sau buổi tranh luận truyền hình đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống, hôm qua 11/10/2012, đến lượt hai ứng cử viên phó tổng thống nhập cuộc. Cuộc tranh luận giữa đương kim phó tổng thống Joe Biden với đối thủ của ông là Paul Ryan tại thành phố Danville, tiểu bang Kentucky đã diễn ra rất sôi nổi, nhưng kết quả được cho là bất phân thắng bại.
    Đối với ông Joe Biden, nhiệm vụ đặt ra là làm sao lấy lại thế thượng phong cho đảng Dân chủ, đang chịu tác hại của việc có thể gọi là « thất thế » của ông Barack Obama trong cuộc tranh luận truyền hình với đối thủ Mitt Romney cách nay một tuần.

    Sau cuộc đọ sức đầu tiên trên truyền hình đó, uy tín của ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa đã vươn lên trông thấy trong các cuộc thăm dò dư luận, trong lúc lợi thế của ông Obama lại càng lúc càng bị gậm nhấm.

    Do vậy, nhiệm vụ của ông Paul Ryan hôm qua là tiếp tục phát huy thành công của ông Mitt Romney để nâng cao thêm uy tín cho liên danh tranh cử của đảng Cộng hòa.

    Theo ghi nhận của giới quan sát, ngay từ lúc cuộc tranh luận mở màn, ông Paul Ryan đã thể hiện rõ ý hướng tấn công, liên tục tố cáo chính quyền đương nhiệm là yếu đuối trong mọi mặt. Một trong những « bằng chứng » được ông Ryan nêu lên để khẳng định rằng chính quyền Obama yếu đuối là vấn đề cắt giảm đáng kể ngân sách quốc phòng.

    Trước những đòn tấn công kể trên, ông Joe Biden đã có những phản ứng quyết liệt, bảo vệ mạnh mẽ các chính sách của Nhà Trắng và phản bác cáo buộc của đối thủ. So với phản ứng của ông Obama trước đối thủ Romney vào tuần trước, thì thái độ của ông Biden hôm qua được đánh giá là kiên quyết hơn rất nhiều.

    Cuộc tranh luận về chính sách ngoại giao và kinh tế bất phân thắng bại. Tuy nhiên, do thái độ quá tự tin của mình, hay ngắt lời và thậm chí cười lớn, khi đối thủ phát biểu, ông Joe Biden đã khiến cho một số người Mỹ bất bình, và điều này thể hiện qua các cuộc thăm dò dư luận ngay sau cuộc tranh luận.

    Theo một cuộc thăm dò của đài truyền hình CNN, 48% người được hỏi cho là ông Paul Ryan thắng thế, còn 44% thì cho là ông Biden đã chiến thắng.

    ReplyDelete