Pages

Tuesday, November 20, 2012

Trung Quốc bổ nhiệm lãnh đạo mới tại Trùng Khánh thay thế Bạc Hy Lai

Tân lãnh đạo Trùng Khánh Tôn Chánh Tài.
Tân lãnh đạo Trùng Khánh Tôn Chánh Tài.
Reuters

Tú Anh
Tân tỉnh ủy Trùng Khánh thay thế Bạc Hy Lai bị thất thế là Tôn Chánh Tài (Sun Zhengcai), một người thân cận của Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Từ khi Bạc Hy Lai bị cách chức vào tháng ba năm nay 2012, đô thị trù phú này do Phó thủ tướng Trương Đức Giang tạm thời quản lý.

Trong bản tin ngắn ngủi vào hôm nay 20/11/2012, Tân Hoa Xã loan báo tên tuổi tân lãnh đạo Trùng Khánh, Tôn Chánh Tài, 49 tuổi, từng nắm các chức vụ Bộ trưởng Nông nghiệp và Bí thutỉnh ủy Quế Lâm.
Tôn Chánh Tài là một nhân vật thân cận của thủ tướng mãn nhiệm Ôn Gia Bảo từ khi mới là cán bộ cấp huyện, chính xác là lúc ông làm bí thư huyện ủy Thuận Nghĩa, nơi đặt phi trường quốc tế Bắc Kinh. Theo Reuters, khác với thành phần thuộc loại « thái tử Đảng » cha truyền con nối như người tiền nhiệm Bạc Hy Lai hay Chủ tịch tương lai Tập Cận Bình, ông Tôn Chánh Tài xuất thân là một cán bộ bình thường, leo dần lên các chức vụ quan trọng.
Cũng theo nguồn tin thân cận của bộ máy quyền lực Trung Quốc mà Reuters có được, trong tương lai gần, ông Hồ Xuân Hoa, một nhân vật cùng vây cánh với Tổng bí thư mãn nhiệm Hồ Cẩm Đào sẽ lên thay Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, Uông Dương, một người thuộc khuynh hướng cải cách, nhưng bị thất thế trong kỳ đại hội Đảng Cộng sản vừa qua.
Hồ Xuân Hoa hiện chỉ huy vùng Nội Mông, đã chứng tỏ tài năng về điều hành kinh tế, nhưng cũng rất hiệu quả trong việc đàn áp phong trào chống bất công xã hội và tham ô hồi năm 2011. Hồ Xuân Hoa cũng từng phục vụ tại Tây Tạng suốt 20 năm dưới quyền Hồ Cẩm Đào, kẻ chủ trương dùng biện pháp sắt máu nhất để đồng hóa dân tộc vùng lãnh thổ chiến lược này.


No comments:

Post a Comment