Pages

Saturday, December 8, 2012

Ai Cập: Quân đội cảnh cáo về những hậu quả nghiêm trọng trước tình hình biến loạn


Cali Today News – Tình hình biến động tại Ai Cập với hàng chục ngàn người biểu tình và bao vây dinh tổng thống đã khiến quân đội lên tiếng cảnh cáo về những hậu quả nghiêm trọng và có thể nhảy vào can thiệp khi cần thiết.
Ai Cập bị phân hóa và phân cực rất nghiêm trọng.


Photo courtesy: AP

Đứng trước bối cảnh này, cánh quân đội tuyên bố rằng “đối thoại” là cách “duy nhất và tốt nhất” để vượt qua cơn khủng hoảng ngày càng sâu rộng của đất nước này. Bên chính quyền tổng thống Morsy củng cố quyền lực theo khuynh hướng độc tài, ban hành sắc luật cho phép tổng thống có quyền lực tuyệt đối mà lập pháp và tư pháp không có được can thiệp. Chính phủ thành lập Hội đồng soạn thảo tân hiến pháp mà phần lớn thành phần là do tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo làm chính yếu, và được các liên minh Hồi giáo thông qua vội vã để trưng cầu dân ý vào ngày 15 tháng 12 sắp tới.
Trong lúc đó phe đối lập gồm những nhân vật nổi tiếng quốc tế lãnh đạo thì chống đối lại con đường dẫn tới sự độc tài mới.
Phe chính phủ của TT Morsy và tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo thì cho rằng sự toàn quyền là tạm thời, nhằm bảo đảm thành quả cách mạng. Còn phe đối lập thì cho rằng đất nước này không cần thêm một nhà độc tài mới, và phản bội thành quả của cuộc cách mạng dân chủ dẫn đến sự lật đổ của chính quyền tổng thống Mubarak.
Hai bên đối đầu nhau. Hàng chục ngàn người xuống đường phản đối. Bạo động và bất ổn nổ ra. Dinh tổng thống bị người biểu tình tọa kháng, bao vây. Chết chóc xảy ra mà cho đến nay đã có 6 người. Xe tăng tràn vào thủ đô. Các toà nhà chính phủ và văn phòng của tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo bị đốt. Gần 1,000 người bị thương. Khắp nơi rối loạn và khủng hoảng có thể kéo dài. Xã hội và dân chúng bị phân cực và phân  hóa…
Ai Cập trong cơn khủng hoảng phân hóa nghiêm  trọng. Hai bên tố cáo lẫn nhau và không nhân nhượng.
Hôm nay, thứ bảy, cuộc họp đối thoại mở ra tại dinh tổng thống Morsy, nhưng phe đối lập tẩy chay. Một số người không thuộc cánh tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo tham dự, nhưng đã bỏ ra khỏi phòng họp đi về và tố cáo “Họ không chịu lắng nghe. Đối thoại chỉ một chiều.”
Tình hình đối thoại bế tắt. Phe đối lập ra điêàu kiện để đối thoại là phải huỷ bỏ bản hiến pháp mới do phe Huynh Đệ Hồi Giáo soạn thảo vì chỉ phục vụ quyền lợi của Hồi giáo và không phục vụ toàn thể dân chúng Ai Cập và hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý ngày 15 tháng 12. Phe chính phủ Morsy và Huynh Đệ Hồi Giáo thì cho rằng phe đối lập âm mưu chống đạo Hồi… Và biên giới ngăn cách ngày càng rộng giữa bất ổn gia tăng. Phe chính phủ Morsy có dấu hiệu nhượng bộ đôi chút khi phó TT tuyên bố rằng chính quyền có thể hoãn  trưng cầu dân ý qua đối thoại.
Trong bối cảnh này, phe quân đội là một sức mạnh và là một ẩn số. Phe này đã thật sự cầm quyền trong giai đoạn hậu Mubarak và giao quyền lại cho TT Morsy sau khi ông ta đắc cử. Và TT Morsy cũng đã loại bỏ hai viên tướng quyền uy từng có ảnh hưởng mạnh trong Hội đồng quân nhân tối cao.
Vai trò quân đội nổi lên trở lại trong tình hình này.
Một viên sĩ quan quân đội vừa đọc thông báo trên truyền hình chính phủ: “Bất cứ điều gì ngoài đối thoại sẽ ép chúng tôi bước vào con đường hầm đen tối với những hậu quả tồi tệ, mà điều này chúng tôi không cho phép.”
Quân đội Ai Cập từng một thời rất quyền lực và đã tuyên bố có thể can thiệp vào tình hình khi cần thiết. Quân đội đã đóng xung quanh dinh tổng thống, giăng dây kẽm gai xung quanh tổng thống phủ, và xây bức tường bê tông mới quanh phủ tổng thống, và đưa xe tăng và quân đội vào thủ đô… Đây là lần đầu tiên quân đội xuất hiện trở lại kể từ sau khi TT Morsy lên cầm quyền vào ngày 30 tháng 6 qua.
Quân đội đe dọa “nếu hai bên không đồng thuận, quốc gia sẽ phải trả giá” và quân đội sẽ “nhận lãnh trách nhiệm quốc gia để bảo vệ quyền lợi tối thượng của đất nước” và các tòa nhà chính phủ.
Trong lúc đó, các cuộc lên tiếng chỉ trích lẫn nhau giữa hai bên càng diễn ra căng thẳng. Lãnh tụ hàng đầu của Huynh Đệ Hồi Giáo là Mohammed Badie và người phó uy quyền của ông là Khairat el-Shater đã tổ chức họp báo ngày hôm nay thứ bảy để tố cáo là có âm mưu lật đổ tổng thống Morsy mà không đưa ra được chứng cớ thuyết phục. Ông Badie nói: “Đó là tội ác, không phải là đối lập hay bất đồng chính kiến.” Trong lúc hầu hết các phe đối lập tẩy chay đối thoại thì Liên Minh Hồi Giáo cảnh cáo là họ sẽ dùng tất cả các biện pháp để bảo vệ tính chất hợp hiến và tổng thống. El Shater tuyên bố: “Công việc chính của chúng tôi là ủng hộ tính hợp hiến và ngăn chận âm mưu lật đổ tổng thống.”
Mostafa el-Naggar, cựu dân biểu và cũng là một nhà lãnh đạo đối lập, thì phản bác cái gọi là âm mưu mà Huynh Đệ Hồi Giáo nói là “không hiện hữu.”
Ông Naggar nói thêm là những tuyên bố của Huynh Đệ Hồi Giáo và quân đội khiến tình hình càng khó sớm kết thúc.
Ông nói thêm: “Quân đội tuyên bố đang có mặt và sẽ can thiệp khi cần thiết. Điều này có nghĩa là khi sự đấu đá lan rộng hơn.” Ông cũng nói thêm TT Morsy và nhóm của ông ta đang đe dọa mở rộng xung đột bằng cách vẽ chân dung phe đối lập là những tên âm mưu chống lại Hồi Giáo.
Ai Cập đang trong cơn cuồng phong giông bão của bất ổn, và rồi sẽ đi về đâu???
Trần Thị Sông Dinh
_________________


No comments:

Post a Comment