Pages

Sunday, October 21, 2012

UCI bị lôi vào vòng xoáy vụ Armstrong

Lance Armstrong và Hein Verbruggen trong cuộc đua Tour de France 2002.
Lance Armstrong và Hein Verbruggen trong cuộc đua Tour de France 2002.
AFP PHOTO FRANCK FIFE

Nghe

Bản báo cáo của Cơ quan chống Doping Mỹ (Usada) quy kết tay đua Lance Armstrong gian lận từ năm 1998 tiếp tục gây sốc trong làng đua xe đạp thế giới. Trước ngày ra quyết định về số phận của tay đua người Mỹ, bản thân Liên đoàn đua xe đạp quốc tế UCI cũng bị cáo giác dính dáng vào vụ tai tiếng, trong khi đó thêm nhiều cua rơ nổi tiếng bị điều tra sử dụng doping để giành chiến thắng ở các giải đua xe đạp danh tiếng thế giới.

Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI buộc phải ra phán quyết cuối cùng về thành tích thi đấu của tay đua Lance Armstrong vào ngày mai, 22/10/2012, thế nhưng chính cơ quan cấp cao nhất của làng đua xe đạp thế giới này cũng đang rơi vào vòng xóay của vụ bê bối. Từ nhiều ngày qua, UCI đã bị dư luận thể thao chỉ trích mạnh mẽ, vì đã quá dễ dãi nên tay đua người Mỹ mới sử dụng được doping.

Nếu như chủ tịch hiện nay của Liên đoàn, ông Pat McQauid, không bị nnhắc đến thì dư luận đang chỉ đích danh cựu lãnh đạo của UCI từ năm1991 đến 2005 là ông Hein Verbruggen, người Hà Lan và hiện vẫn đang là chủ tịch danh dự của tổ chức này. Cựu chủ tịch của UCI bị cáo giác đã làm ngơ trước những dấu hiệu cho thấy, nhiều vận động viên của các giải đua xe quốc tế có thể sử dụng doping.

Lance Armstrong được UCI che chở ?

Hơn 1000 trang báo cáo của Usada đã chỉ ra rằng, nhà vô địch người Mỹ và giám đốc thể thao của anh đã được che chở từ cấp cao nhất, vì không phải ngẫu nhiên mà họ đều nắm được giờ giấc của các cuộc kiểm tra doping bất thường của đòan công tác tới đội. Bản thân tay đua người Texas cũng không giấu diếm gì việc anh có quan hệ khá ưu ái với ông Hein Verbruggen.

Ông Dick Pound, chủ tịch Cơ quan chống doping thế giới từ năm 1999 đến 2007 đánh giá « không thể tin được là họ ( UCI) không biết điều gì đang diễn ra. Trong suốt nhiều năm tôi đã khiếu nại lên UCI » nhưng đều không được hồi âm.

Hiện tại, UCI đang lo chống đỡ với làn sóng chỉ trích từ sau bản báo cáo của Usada. Tay đua người Anh David Millar yêu cầu cơ quan quản lý môn đua xe đạp thế giới phải chia tay hẳn với ông Verbruggen, người đến nay vẫn nắm nhiều chức vụ và có những ảnh hưởng đến định chế này.

Tại sao UCI đã không làm gì ?

Tờ báo Anh Quốc « The Guardian » đặt vấn đề về trách nhiệm của liên đoàn trong vụ việc Armstrong với những câu hỏi : Tại sao UCI lại vô dụng đến như vậy ? Điều này chứng tỏ họ ngây thơ, bất tài hay là tòng phạm ? Tờ báo còn nhắc lại một sự việc khá trớ trêu, đó là chính định chế quản lý môn đua xe đạp thế giới này đã hai lần nhận số tiền quà 125 000 đô la của Armstrong tặng để phục vụ vào mục đích nghiên cứu chống doping.

Tờ The Guardian cũng không quên trách cứ cả Nike, một trong số những nhà tài trợ chính cho tay đua Mỹ. Tờ báo viết : « Tại sao hãng quần áo thể thao lớn của thế giới này vẫn cứ dính vào cái con người đang ở trung tâm của vụ gian lận thể thao lớn nhất thời đại này ? Các vận động viên liệu có sẽ theo gương của Armstrong nói dối, dùng doping, gian lận để vươn tới đỉnh cao hay không ?».

Nhiều tiếng nói trong giới đua xe đạp gay gắt đòi ông Verbruggen phải rời khỏi mọi chức vụ trong UCI. Về phần mình, ông cựu chủ tịch UCI đã bắt đầu cảm thấy khó chịu với những thông tin xung quanh nói về mình. Ông đã chính thức lên tiếng phản bác các thông tin cáo buộc của một số tờ báo của Anh Quốc.

Không chỉ có duy nhất Lance Armstrong

Trong lúc vụ Armstrong chưa kết thúc, tờ báo thể thao có uy tín ở Ý Gazzetta dello Sport lại xới thêm những nghi án doping khác. Dẫn nguồn từ một cuộc điều tra của công tố viên Benedetto Poberti Padua, tờ báo cho biết một lọat các tay đua xe đạp từng giành chức vô địch giải đua xe đạp Giro –Italia như Michele Scarponi, Denis Menchov và nhà vô địch Olympic 2012 – Alexandre Vinokourov đang bị điều tra vì sử dụng thuốc kích lực có liên quan đến đường dây phổ biến doping của bác sĩ Michel Ferrari tại Ý.

Tình hình trên khiến làng xe đạp thế giới đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ và các danh hiệu vô địch có thể bị tước. Hôm 19/10, một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho môn đua xe đạp là Ngân hàng Rabobank của Hà Lan cũng tuyên bố rút tài trợ sau 17 năm gắn bó với lý do không còn niềm tin và bị lừa đảo sau vụ Armstrong.

Trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng của UCI, Lance Armstrong ngày càng trở nên cô đơn, khi bị hàng loạt nhà tài trợ cắt hợp đồng như Nike, Trek, Giro, FRS, Anheuser-Busch, Honey Stinger và RadioShack. Đại diện các nhà tài trợ rất thất vọng trước tài liệu điều tra của Cơ quan chống doping Mỹ, trong khi họ cho biết đã phải bỏ ra từ 30 - 150 triệu đô la Mỹ tài trợ cho Armstrong trong khoảng thời gian 10 năm mà anh giành 7 chức vô địch Tour de France.

Tại Mỹ, các trung tâm, câu lạc bộ thể thao, các địa điểm công cộng cũng lên kế hoạch xóa tên và hình ảnh Armstrong trên áp-phích quảng cáo. Giải đua xe đạp trẻ uy tín mang tên Lance Armstrong Junior Race Series đã được đổi thành USA Cycling Road Development Race Series. « Chúng tôi phải tìm cho ra sự thật và triệt tiêu nạn doping để lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, nếu không làng xe đạp thế giới sẽ sụp đổ trong thời gian tới », Gianni Bugno - chủ tịch Công đoàn các vận động viên chuyên nghiệp thế giới (CPA) cho biết như vậy.

Hôm nay, Lance Armstrong đã xuất hiện tại Austin, Texas trước 4000 vận động viên đua xe nghiệp dư được tổ chức bởi quỹ phòng chống ung thư Livestrong do anh sáng lập. Đây có lẽ sẽ là lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của tay đua huyền thoại một thời ? Hôm 19/10, nhà cựu vô địch người Texax này cũng đã tìm được nguồn an ủi phần nào khi tham dự cuộc mít tinh của hơn 1500 người, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập quỹ Livestrong mà tay đua vừa tuyên bố hôm 17/10 rời khỏi chức vụ chủ tịch.

Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) vừa tuyên bố sẽ công bố kết quả thẩm định các bằng chứng trong tài liệu điều tra buộc tội Armstrong của Usada vào ngày 22/10 và sẽ ra quyết định cuối cùng về sự nghiệp thành tích thể thao của Lance Armstrong, tượng đài của làng đua xe đạp thế giới một thời.

Việt Nam đăng cai giải Taekwondo quân sự thế giới 2012

Hôm nay, tại Nhà thi đấu thể thao Quân khu 7, thành phố Hồ Chí Minh chính thức khai mạc Giải Taekwondo quân sự thế giới lần thứ 21 năm 2012. Giải đấu diễn ra từ ngày 19 đến hết ngày 25/10/2012 với sự tham gia của hơn 200 vận động viên nam và nữ thuộc các đội tuyển quân đội đến từ 30 nước thành viên của Hội đồng Thể thao Quân sự thế giới (CISM).

Đây là giải đấu được đánh giá có chất lượng chuyên môn không xa với giải vô địch thế giới môn Taekwondo là bao nhiêu, vì trong thành phần của các đoàn đều có nhiều tuyển thủ của đội tuyển quốc gia từng có những thành tích cao ở các đấu trường lớn của thế giới.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, phóng viên thể thao Huy Tường cho biết thêm thông tin về giải đấu này :

CISM là tổ chức thể thao quốc tế được thành lập vào ngày 18/02/1948 tại Nice (Pháp), tập hợp các lực lượng thể thao của quân đội các quốc gia tự nguyện tham gia. Đến nay, CISM đã có 133 thành viên chính thức. Đại hội đồng phê chuẩn các vấn đề về kế hoạch hoạt động hàng năm và được triệu tập họp mỗi năm một lần.

Mục đích của CISM là qua hoạt động thể thao góp phần củng cố hòa bình thế giới, đoàn kết lực lượng quân đội các nước.Khẩu hiệu tôn chỉ của CISM là “Hữu nghị thông qua thể thao”. Chủ tịch hiện tại của Hội đồng là một đại tá người Cameroun. Ban thư ký của CISM đặt tại Bruxelles Bỉ do đại tá người Thụy Sĩ làm tổng thư ký.

Hàng năm CISM tổ chức ở các nước thành viên hơn hai chục giải vô địch các môn thể thao khác nhau cho các đội tuyển thể thao quân đội. Định chế này còn tổ chức các cuộc thi tài cấp châu lục và khu vực và cả đại hội thể thao định kỳ 4 năm một lần.

Quân đội Việt Nam gia nhập CISM năm 1998, từ đó đến nay, đã tham gia đều đặn các giải đấu ở các môn như taekwondo, judo, bắn súng, bóng chuyền, vật... Riêng ở môn Taekwondo, thành tích của các vận động viên quân đội Việt Nam mới chỉ là 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng (năm 1998 tại Mỹ),1 huy chương bạc năm 2010 tại Canada.

No comments:

Post a Comment