Pages

Friday, October 19, 2012

19 Tháng Mười, ngày chống nạn bắt nạt


WASHINGTON (NV) -
Bắt đầu từ năm 2010, cứ tới Tháng Mười, Tháng Quốc Gia Phòng Chống Nạn Bắt Nạt, hàng trăm ngàn người dân Hoa Kỳ chọn ra một ngày, gọi là “Spirit Day,” để cùng mặc trang phục màu tím nhằm tưởng nhớ các nạn nhân bị bắt nạt vì vấn đề giới tính.

Giới truyền thông Hoa Kỳ mặc áo tím ủng hộ ngày Spirit Day. (Hình chụp qua TV)

Năm nay, “Spirit Day” được khắp nơi tổ chức vào Thứ Sáu, 19 Tháng Mười, và sẽ có ít nhất ba triệu người tham gia.
“Người Mỹ cần cố gắng hơn để chống lại nạn kỳ thị. Chúng ta phải loại bỏ các rào cản, đấu tranh cho quyền bình đẳng,” bà Hillary Clinton, bộ trưởng Ngoại Giao Mỹ, nói với người dân về chuyện học sinh và sinh viên bị bắt nạt, đặc biệt là các trường hợp tự sát vì bị bắt nạt do vấn đề giới tính. Khi làm việc với bà Clinton trong ngày “Spirit Day” năm ngoái, nhân viên Tòa Bạch Ốc cho biết bà khoác một chiếc áo vest màu tím đậm.
Ðối với nhiều người có tín ngưỡng tôn trọng mẫu gia đình truyền thống, nạn bắt nạt cần được lên án, nhưng họ cũng phản đối người đồng tính.
Ông Michael Brooks, một người phản đối “Spirit Day,” được tạp chí America trích lời, kể rằng: “Hồi xưa khi đi học, tôi nhớ cũng có một ngày gọi là 'Gay Jeans Day' khi người đồng tính vận động mọi người mặc quần jean. Mà lúc đó đi học thì ai mà không mặc quần jean. Tôi thấy đúng là nạn bắt nạt cần phải lên án, nhưng mà các nạn nhân khác sao không có một ngày riêng cho họ, chỉ có người đồng tính mới có.”
“Spirit Day” xuất xứ từ Canada vài năm trước đây, nhưng chỉ thực sự được phổ biến tại Hoa Kỳ từ năm 2010. Anh Tyler Clementi, sinh viên Ðại Học Rutgers ở New Jersey, đã tự sát vì bị bạn chung phòng tung lên mạng đoạn phim quay lén cảnh anh hôn bạn trai. Anh tự sát vào Tháng Chín, 2010 bằng cách nhảy từ cầu George Washington xuống sông Hudson, khi vừa tròn 18 tuổi.
Từ câu chuyện của nạn nhân Tyler và của nhiều người đồng tính khác bị kỳ thị đến mức tự sát, người dân Mỹ tham gia bảo vệ người đồng tính một cách mạnh mẽ hơn. Hội người đồng tính nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sĩ nổi tiếng, giúp cho phong trào mặc áo tím ngày “Spirit Day” được phổ biến nhanh chóng. Vào ngày 20 Tháng Mười năm ngoái, khán giả chứng kiến màu áo tím đồng loạt xuất hiện trên các chương trình truyền hình lớn của Mỹ, ví dụ như Good Morning America của đài ABC hay The Talk của đài CBS.
“Spirit” trong tiếng Anh vừa có nghĩa là tinh thần, linh hồn vừa có nghĩa là lòng can đảm. Trong lá cờ bảy sắc cầu vồng của hội người đồng tính, màu tím là màu của “spirit.” Vì thế, vào ngày này, những người dân Hoa Kỳ đấu tranh cho nạn nhân đồng tính của sự bắt nạt, cùng mặc trang phục mang màu tím. (T.A.)

No comments:

Post a Comment