Pages

Friday, November 9, 2012

Tổng tham mưu quân đội Nga bị sa thải


Cựu bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov và nay là cựu Tổng tham mưu trưởng Nikolai Marakov

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa bãi nhiệm vị tướng hàng đầu của quân đội, chỉ ba ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng bị sa thải vì liên quan tham nhũng.
Tướng Valery Gerasimov nay lên thế chỗ tướng Nikolai Makarov làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Tướng Gerasimov từng chỉ huy lực lượng quân đội Nga trong cuộc xung đột với Chechnya.
Giới chức Nga hiện đang điều tra vụ bán tài sản của Bộ Quốc phòng với giá thấp hơn hẳn giá thị trường.
Hôm thứ Ba, ông Putin bãi chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdykov và đưa Sergei Shoigu lên thay; ông này từng là Bộ trưởng Tình trạng Khẩn cấp và là đồng minh trung thành của ông Putin.
Ông Shoigu giới thiệu tướng Gerasimov với Tổng thống Putin ở điện Kremlin hôm thứ Sáu, và gọi ông này là “lính tráng tới từng chân tơ kẽ tóc”.
Trong cuộc trò chuyện, được tường thuật trên trang mạng chính thức của điện Kremlin, ông Shogui nói đây là vị tướng “có khối kinh nghiệm khổng lồ, trong cả lĩnh vực chỉ huy và chiến đấu, và tất nhiên ông ấy dày dạn kinh nghiệm chiến trường".
Tướng Gerasimov từng là phó của ông Makarov trong 18 tháng, từ năm 2010 đến 2012.
Gần đây nhất ông giữ chức Tư lệnh Quân khu Miền trung của Nga.
Theo truyền thông Nga, ông từng là Chỉ huy Quân khu Bắc Caucausus từ năm 1998 – 2003, trong thời Nga phải đối phó với quân nổi dậy ở Chechnya.

Các thỏa thuận đáng ngờ

Ông Putin nói tướng Gerasimov sẽ phải giải quyết mối quan hệ vốn khá rắc rối giữa Bộ quốc phòng và các doanh nghiệp quân đội.
Tổng thống Putin và Tổng tham mưu quân đội mới Valery Gerasimov

“Gần đây chúng ta thấy có chuyện phản đối các đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng nhằm thay mới, đòi hỏi các nhà cung ứng phải đáp ứng... công nghệ thì thay đổi nhanh chóng, những thiết bị, vũ khí mới cũng xuất hiện,” ông Putin nói.
“Tất nhiên, chúng ta cần hướng tới các loại thiết bị mới nhưng ở một góc độ nào đó ta cũng cần ổn định.”
Hồi tháng trước, nhóm điều tra Nga bất ngờ ập vào văn phòng của Oboronservice, công ty quân đội, và bắt tay vào điều tra vụ công ty này thừa nhận bán tài sản cho các hãng kinh doanh khác với giá thấp, khiến bị lỗ khoảng 95 triệu đôla.
Các hoạt động của Oboronservice bao gồm cả việc duy tu bảo dưỡng máy bay quân sự, vũ khí và xây dựng các cơ sở vật chất cho quân đội.
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đang điều tra năm nghi vấn gian lận hồ sơ và một số nhân viên của Oboronservice vừa bị bắt.
Ông Serdyukov bị cáo buộc là liên quan tới công ty này.
Phóng viên Steve Rosenberg của BBC ở Moscow nói cựu bộ trưởng Quốc phòng từng bị quân đội phản đối mạnh mẽ vì chương trình hiện đại hóa lực lượng, bao gồm cắt giảm rất nhiều việc làm.
Ông Shoigu lên cũng thay đồng loạt các phụ tá hàng đầu của ông Serdykov – Phó bộ trưởng thứ nhất bộ quốc phòng mới là Arkady Bakhin, nguyên đứng đầu Quân khu phía Tây, và phó bộ trưởng là Oleg Ostapenko, từng là đầu lĩnh của lực lượng bảo vệ không gian.
Tháng Một năm nay, ông Putin thông báo kế hoạch tiêu 23 tỷ rúp (729 tỷ đôla) trong vòng thập kỷ tới vào 400 tên lửa đạn đạo xuyên châu lục và hơn 600 chiến đấu cơ, cùng với đó là tàu ngầm nguyên tử và hệ thống tên lửa phòng thủ S-400.



No comments:

Post a Comment