Pages

Friday, October 26, 2012

Berlusconi bị kết án tù vì 'trốn thuế'

Ông Berlusconi
Ông Berlusconi dự kiến sẽ kháng cáo

BBC - Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi bị kết án bốn năm tù giam vì tội trốn thuế.
Ông Berlusconi và những người khác còn bị buộc tội mua bản quyền phim Mỹ với giá được đẩy cao thông qua hai công ty nước ngoài đặt dưới sự kiểm soát của ông.
Ông Berlusconi cũng từng đối mặt với một số bản án liên quan tới việc kinh doanh của ông, nhưng ông hoặc đã được trắng án hoặc một số vụ án đã quá thời hạn xét xử.
Trong vụ án mà ông Berlusconi bị kết án hôm thứ Sáu, các công tố viên cáo buộc rằng một phần khoản tiền được cho là dành để mua bản quyền phim đã được chia nhỏ để tạo ra các khoản ngân sách bất hợp pháp, nhằm giảm nghĩa vụ thuế cho tập đoàn Mediaset của ông.
Tòa tuyên phạt ông Berlusconi với một bản án dài hơn là mức ba năm và tám tháng mà các công tố viên đưa ra trước đó.

'Nạn nhân chính trị'
Tòa buộc ông và 10 bị cáo khác phải trả 10 triệu euro để bồi thường thiệt hại và cấm ông không được giữ các chức vụ trong khu vực công trong vòng ba năm.
Theo hãng tin Ansa của Ý, thời hạn phạt tù và lệnh cấm sẽ chỉ có hiệu lực nếu bản án vừa tuyên được tòa án cấp cao hơn giữ nguyên.
Vụ xử án được bắt đầu từ sáu năm trước đây và nhiều lần bị trì hoãn, một phần do một đạo luật miễn tố đã bảo vệ cho ông Berlusconi khi ông còn ngồi ghế thủ tướng.
Ông Berlusconi, 76 tuổi, thống trị nền chính trị Ý trong gần suốt 20 năm qua.
Ông bị buộc phải từ chức thủ tướng của liên minh trung hữu hồi cuối tháng 11, và gần đây cho biết ông không có kế hoạch ra ứng cử trong cuộc bầu cử năm tới.
Ông Berlusconi nhiều lần tuyên bố rằng ông là nạn nhân của một vụ đàn áp chính trị bởi cơ quan tư pháp thuộc cánh tả.

1 comment:

  1. Thằng thủ tướng nào cũng chỉ là đồ đểu ! Chỉ biết bòn rút của dân để làm giầu cho gia đình và giòng họ thôi.

    ReplyDelete