Pages

Sunday, December 30, 2012

Ấn Độ hỏa táng nạn nhân cưỡng hiếp

Đoàn xe hộ tống linh cữu nạn nhân về nhà ở Delhi
Đoàn xe hộ tống linh cữu nạn nhân về nhà ở Delhi

Nạn nhân của vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt của Ấn Độ vừa qua đời đã được hỏa táng ở thủ đô Delhi của nước này.
Lễ hỏa táng diễn ra chỉ vài giờ sau khi thi thể cô được hồi hương trên một chuyến bay do chính phủ Ấn Độ thuê.
Hôm thứ Bảy ngày 29/12, hàng ngàn người đã biểu tình ôn hòa trên khắp Ấn Độ để đòi hỏi phụ nữ được bảo vệ tốt hơn.

Thử tướng ra đón

Đích thân Thủ tướng Manmohan Singh và lãnh đạo Đảng Quốc đại cầm quyền là bà Sonia Gandhi đã ra sân bay để đón thi thể nạn nhân.
Các nhân chứng mô tả một đoàn xe chở theo chiếc áo quan màu vàng và cha mẹ nạn nhân đã đi về phía Quận Janakpuri nơi cô đã từng sống.
Tang lễ đã diễn ra trong điều kiện an ninh được thắt chặt.
Bà Gandhi đã hứa sẽ đấu tranh chống lại cái mà bà gọi là những tư tưởng xã hội đáng hổ thẹn đằng sau tội ác này.
Phóng viên BBC Andrew North ở Delhi nói rằng Chính phủ Ấn Độ đã bị chỉ trích nặng nề về cách phản ứng trước vụ tấn công và vẫn đang lo lắng về hậu quả của sự giận dữ của công chúng.
Trong lúc này cảnh sát vẫn phong tỏa khu vực trung tâm thủ đô để phòng ngừa các cuộc biểu tình.
Sáu thủ phạm bị bắt giữ trong vụ cưỡng hiếp hôm 16/12 đã bị cáo buộc tội sát nhân. Nếu bị kết tội, những người này sẽ chịu mức án tử hình.
Hôm thứ Bảy ngày 29/12, trên khắp Ấn Độ đã diễn ra buổi thắp nến không ngủ để tưởng nhớ nạn nhân và bày tỏ sự giận dữ và đau buồn trước cái chết của cô.
Nhiều khu vực trên khắp Delhi đã bị phong tỏa và hàng trăm cảnh sát có vũ trang và lực lượng chống bạo động được triển khai khi tin tức về cái chết của cô được lan truyền.

 Hoàn toàn hiểu được

Biểu tình lên án vụ cưỡng hiếp
Vụ việc đã gây ra đau buồn và giận dữ trên khắp Ấn Độ

Bệnh viện Mount Elizabeth ở Singapore nói cô đã ‘qua đời yên ả’ vào sáng thứ Bảy ngày 29/12.
Giám đốc điều hành bệnh viện Kelvin Loh cho biết cô bị tổn hại các cơ quan nghiêm trọng do các chấn thương vào thân thể và não.
Thủ tướng Singh nói ông ‘rất đau buồn’ trước cái chết của cô và rằng phản ứng dữ dội của công chúng là ‘hoàn toàn có thể hiểu được’.
Ông kêu gọi các chính khách và dân chúng bỏ qua một bên ‘những lợi ích phe nhóm hẹp hòi’ để cùng nhau làm cho Ấn Độ trở thành một nơi ‘tốt đẹp hơn và an toàn hơn’ cho phụ nữ.
Ấn Độ không tiết lộ danh tính của nạn nhân. Cô và một người bạn trai bắt một chuyến xe buýt ở khu vực Munirka ở Delhi sau khi xem phim xong để đi đến Dwarka ở phía tây nam thành phố.
Cảnh sát cho biết cô đã bị cưỡng hiếp trong gần 1 giờ, cả cô và bạn trai đều bị đánh bằng thanh sắt sau đó bị ném ra khỏi chiếc xe buýt đang chạy.
Tội ác này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình giận dữ trước điều kiện sống nói chung dành cho phụ nữ ở Ấn Độ và trước điều mà công chúng cho là ‘phản ứng yếu kém của cảnh sát’ trước các cáo buộc hãm hiếp.
Giới chức Delhi đã ông bố một loạt các biện pháp để làm cho thành phố này an toàn hơn đối với phụ nữ.
Trong đó có tăng cường cảnh sát tuần tra đêm, kiểm tra các tài xế xe buýt và phụ tá.
______________

Ấn Ðộ nổi giận vì vụ hãm hiếp tập thể

NEW DELHI, Ấn Ðộ - Biểu tình bùng nổ lớn tại Ấn Ðộ sau khi cô gái bị hãm hiếp tập thể qua đời vì quá nhiều vết thương. Lãnh đạo Ấn Ðộ đã phải kêu gọi công chúng bình tĩnh, đồng thời điều an ninh xuống đường ngăn chặn bất ổn có thể xảy ra tại New Delhi. Trong hình: Người dân Ấn thắp nến trong cuộc tuần hành ngày 29 tháng 12, 2012, tại New Delhi, bày tỏ sự thương tiếc với nạn nhân. (Hình: SAJJAD HUSSAIN/AFP/Getty Images)
____________________

No comments:

Post a Comment