Pages

Monday, February 11, 2013

Lãnh đạo VN chúc mừng Cách mạng Iran

Ngày Tết Nguyên đán lãnh đạo Việt Nam gửi điện chúc mừng lễ kỷ niệm Cách mạng Hồi giáo Iran, nước vừa bị Hoa Kỳ tăng cường cấm vận.
Điện chúc mừng của ông Trương Tấn Sang được chuyển đến Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad người cũng có chuyến thăm tới Việt Nam hồi tháng 11 năm 2012.
Trang web của Chính phủ Việt Nam cùng ngày cũng viết rằng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Ali Akbar Salehi.

Siết chặt trừng phạt

Mới hôm 6/2 vừa qua, Hoa Kỳ ban bố thêm một loạt biện pháp cấm vận và trừng phạt Iran, nhằm ngăn chặn giao thương của nước này trong các ngành vàng, kim loại quý và dầu khí.
Trong tuần đầu năm nay, Hoa Kỳ tuyên bố tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran trong lúc Trung Quốc phản đối việc này và đề nghị tiếp tục đối thoại về chương trình nguyên tử của Tehran.
Cách mạng Iran nổi bật với vụ bắt con tin người Mỹ
Hôm 2/1/2013, Tổng thống Barack Obama đã ký luật ngân sách quốc phòng trên 600 tỷ USD cho Hoa Kỳ năm 2013 trong đó có phần gồm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran.
Hai hôm sau, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng nói nước bà phản đối trừng phạt Iran và cho rằng "hợp tác và đàm phán là cách tốt nhất giải quyết vấn đề nguyên tử của Iran".
Trong chuyến thăm đến Việt Nam bắt đầu ngày 9/11 năm ngoái, Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cùng một đoàn quan chức cao cấp Iran được cả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tại Hà Nội.
Dù ông Mahmoud Ahmadinejad sang thăm Việt Nam trên đường từ dự Hội nghị ở Bali, Indonesia trở về, chuyến thăm của ông được giới báo chí và các quốc gia Phương Tây chú ý.
Cuộc Cách mạng Hồi giáo tại Iran diễn ra khi vào tháng 1/1979 tình hình chính trị xuống dốc và gia đình Quốc vương Iran được các nước Anh, Mỹ và một số tập đoàn dầu khí Phương Tây hỗ trợ, phải bỏ đi sống lưu vong.
Vị lãnh tụ tinh thần Hồi giáo Shia cực đoan, Ayatollah Ruhollah Khomeini về Iran sau 14 năm sống lưu vong.
Nước Cộng hòa Hồi giáo ra đời sau một cuộc trưng cầu dân ý, đặt thần quyền lên trên thế quyền vào tháng 4 năm đó.
Tháng 11/1979, các nhóm đấu tranh Iran bắt 52 người trong Đại sứ quán Hoa Kỳ, gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong quan hệ Washington - Tehran trong nhiều thập kỷ.
Iran dưới thời của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad muốn phát triển chương trình hạt nhân riêng mà họ nói là nhằm mục tiêu hòa bình nhưng Hoa Kỳ cho là có mục tiêu phát triển vũ khí nguyên tử.
Nhưng ông Ahmadinejad cũng đòi "xóa Israel khỏi bản đồ" và ủng hộ cho phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine và chế độ Assad tại Syria.
___________

No comments:

Post a Comment