Pages

Monday, November 5, 2012

Dân Trung Quốc rất ngưỡng mộ cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ

Cali Today News - Dân chúng Trung Quốc từ lâu vẫn theo dõi rất kỹ các cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ, nhưng năm nay họ còn chú ý mạnh mẽ hơn vì dân Mỹ đi bầu Tổng Thống gần như trùng với phiên khai mạc Đại Hội Đảng CSTQ.
Vì thế so sánh việc thể hiện quyền công dân của hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới là chuyện không thể tránh được vì hai hệ thống chính trị khác biệt quá rõ rệt.

Ông Romney đang vận động tranh cử tại Virginia . Photo courtesy: Reuters


Một tranh vẽ khôi hài trên Internet cho thấy “cử tri Mỹ phải bịt tai lại vì hai đối thủ tranh cãi quyết liệt trên TV, trong lúc mọi người TQ dang cố giương tai nghe ngóng từ các cánh cửa khép kín”
Cuo Xiaoqiao, một người làm việc tư nhân nói: “Tôi cho là nếu tôi tham gia được việc bỏ phiếu quyết định sau khi đã nghe các ứng cử viên trình bày kế hoạch trong 4 năm tới của họ thì hay hơn nhiều”
Người dân bình thường TQ ngưỡng mộ tính cách thay đổi lãnh tụ ở Mỹ qua lá phiếu. Đối với họ lãnh đạo ở TQ rất ‘xa vời’. Một sinh viên Đại Học Bắc Kinh tên Wang Xiaojian cho biết: “Đối với Đại Hội Đảng CSTQ lần thứ 18, chúng tôi chỉ là khán giả thụ động”
Gao Xiaosong, một ca sĩ nhạc pop lừng danh của TQ còn đăng đàn giải thích trên Net thế nào là Cử Tri Đoàn của Mỹ cho khán giả TQ biết và nói: “Cử Tri Đoàn là hệ thống cân bằng cho quyền hạn của các tiểu bang. Những người đầu tiên sáng lập ra hệ thống chính trị của Hoa Kỳ thuở lập quốc là những người vĩ đại nhất trong lịch sử”
Đào Nguyên source AP


No comments:

Post a Comment