Pages

Monday, October 15, 2012

Những gì đả xảy ra - Bế Mạc Hội Nghị 6 Trung Ương Đảng CSVN

  • Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã bế mạc tại Hà Nội sau 15 ngày làm việc.
  • Thông báo bế mạc Hội nghị 6:
    Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, góp phần giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương trong toàn Đảng, Bộ Chính trị đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một hình thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị.
    Ban Chấp hành Trung ương hoan nghênh, đánh giá rất cao sự nghiêm túc, gương mẫu và cầu thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình đợt này cũng như sự quyết tâm, nỗ lực lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; nhất trí cao với Báo cáo của Bộ Chính trị, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến phê bình rất thẳng thắn, sâu sắc. Về việc đề nghị xem xét kỷ luật, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc toàn diện các mặt ở thời điểm hiện nay và đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị; và yêu cầu Bộ Chính trị có biện pháp tích cực khắc phục, sửa chữa khuyết điểm; không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá.
  • Nguyễn Giang, BBC Tiếng Việt, bình luận: Trong một động thái hiếm có và có nhiều khả năng được dư luận trong và ngoài nước ghi nhận, Hội nghị Trung ương của Đảng CS VN đã công khai nói “Ban Chấp hành Trung ương xin nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân”, và sẽ cố gắng làm hết sức mình để từng bước khắc phục những sai phạm trong điều hành kinh tế – xã hội vừa qua.
  • TBT Nguyễn Phú Trọng: Từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo là giữ đúng nguyên tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí; vừa có lý, có tình, vừa phải xử lý nghiêm minh những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm, theo phương châm "trị bệnh cứu người", giúp nhau cùng tiến bộ.
  • Cây bút giấu tên từ Hà Nội: "Không muốn bình luận, nhưng chỉ cảm thấy buồn và thất vọng vì Hội nghị".
  • Nguyễn Lân Thắng, Hà Nội: “Không có gì thất vọng. Hội nghị Trung ương 6 đã làm nhân dân thức tỉnh, vì chưa bao giờ người dân lại quan tâm một hội nghị của Đảng như lần này. Đó là chuyển biến về mặt xã hội”.
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn bế mạc
  • Thông báo bế mạc Hội nghị 6: Ban Chấp hành Trung ương cũng tự kiểm điểm và nhận phần trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra và chưa ngăn chặn được những khuyết điểm, yếu kém trong thời gian qua. Ban Chấp hành Trung ương xin nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân, và sẽ cố gắng làm hết sức mình để từng bước khắc phục. Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu, lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta càng phải nêu cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân, xiết chặt đội ngũ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững niềm tin, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả bước đầu quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục những hạn chế, yếu kém, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thật sự là đảng cách mạng chân chính, gắn bó máu thịt với nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra .
  • Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư có nói rằng “trên thực tế, nhiều đồng chí đã tự giác xem xét, nhìn lại mình, bước đầu có tự sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh một số hành vi trong công tác và cuộc sống hằng ngày của mình, của gia đình, vợ con và người thân”.
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, đây là lần đầu tiên Trung ương bàn và ra Nghị quyết về vấn đề này...
    Nhân sự đưa vào quy hoạch phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Ban Chấp hành Trung ương phải có 3 độ tuổi để bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển; có cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện.
    Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương phải là cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, có uy tín cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đang đảm nhiệm.
    Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là Uỷ viên Trung ương có phẩm chất, năng lực tiêu biểu, uy tín cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có tầm nhìn và tư duy chiến lược, quyết đoán, nhanh nhạy nắm bắt tình hình trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; dự báo và đề ra được phương án giải quyết các tình huống hệ trọng của Đảng, của đất nước; có tư duy và trình độ cao về lý luận chính trị; phát hiện và sử dụng người tài; đã kinh qua các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, thành phố hoặc ban, bộ, ngành trực thuộc Trung ương.
    Các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước phải là những Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín và có khả năng quy tụ, đoàn kết, thuyết phục trong toàn Đảng; am hiểu tương đối toàn diện về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… "
  • Nguyễn Hùng, BBC Tiếng Việt: Xem trực tiếp phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngồi ở hàng ghế đầu, cách nhau một ghế bỏ trống. Có thể đó là ghế của ông Tổng Bí thư. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngồi sát ông Sang ở bên phải.
  • TBT Nguyễn Phú Trọng: “Trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết và kết luận của Trung ương, nhất là về doanh nghiệp nhà nước, còn lúng túng, buông lỏng; kiểm tra, giám sát không chặt chẽ, dẫn đến một số tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty nhà nước (điển hình là Vinashin, Vinalines) hoạt động kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất lớn, để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng.”
  • Nguyễn Hùng, BBC Tiếng Việt: Giọng ông Nguyễn Phú Trọng có vẻ nghẹn ngào khi phát biểu những dòng này: "Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung ương về những yếu kém, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu.
    "Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khoá trước, nhưng với trách nhiệm chính trị của cơ quan lãnh đạo hiện nay, Bộ Chính trị và từng Uỷ viên Bộ Chính trị tự nhận thấy sâu sắc trách nhiệm chính trị của mình trước những khuyết điểm, hạn chế đó."
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn bế mạc
  • Nguyễn Lễ, BBC Tiếng Việt: "Chính nỗi sợ các 'thế lực thù địch' đã khiến Đảng đi đến quyết định này. Đảng đã không đủ cả gan để uống một liều thuốc đắng nhưng cần thiết để chữa một vết thương đang mưng mủ mà nếu chỉ thoa thuốc qua loa sẽ trở thành hoại tử. Nhưng không rõ liệu quyết định này sẽ làm cho Đảng mạnh hơn hay yếu đi trước các 'thế lực thù địch'? Nếu theo logic của Đảng thì các 'thế lực thù địch' không thể 'xuyên tạc, chống phá' được, nhưng tôi lại nghĩ họ càng có lý do để ăn mừng. Mục đích của Đảng là làm cho 'các thế lực thù địch' phải thất vọng, nhưng tôi nghĩ người thất vọng nhiều nhất ở đây chính là dân chúng Việt Nam, các cán bộ lão thành, những Đảng viên trung kiên.
    Thử hỏi họ xem? Ai mà không thất vọng trước kết quả như vậy? Có thể nói Đảng đã chọn sai phương thuốc, thay vì củng cố niềm tin của nhân dân thì Đảng càng làm cho niềm tin của người dân suy giảm trầm trọng hơn.
    Mặc dù Đảng đang cố gắng thể hiện một hình ảnh đoàn kết, quyết tâm, cầu thị trước nhân dân nhưng ngược lại người dân đang thấy một tập thể bao che, dung túng cho nhau và nhất là đạo đức giả.
  • Nguyễn Giang, BBC Tiếng Việt: "Phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng cho thấy sẽ không có thay đổi cơ bản về đất đai dù sẽ bổ sung luật Đất 2003 vì nguyên tắc ‘Nhà nước chủ động thu hồi đất theo quy hoạch’ sẽ vẫn tiếp tục".
  • Nhật Bình, BBC Tiếng Việt: "Từ buổi quay trực tiếp có thể thấy thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang ngồi ở hàng ghế đầu, và cười khá tươi vào những phút cuối trong bài phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng.
  • Mời quý vị nghe đoạn nói về tham nhũng và "một đồng chí" lãnh đạo cao cấp có biểu hiện chưa gương mẫu trong bài diễn văn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Quý vị nghe thêm một đoạn nữa trong diễn văn bế mạc của Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.
  • Osin Huy Đức, viết trên Facebook: "Ông Nguyễn Tấn Dũng ở lại không phải vì ông ấy mạnh mà vì ông ấy đầy tì vết để các thế lực giữ làm con tin, thả con tin rồi đâu còn cái để mà nắm, để mà chi phối quyền lực. Trung ương mà đủ đa số phiếu kỷ luật ông Dũng thì té ra chỉ có vài con sâu chứ đâu phải là "một bầy sâu"".
  • Hiện giờ, phát thanh viên của VTV1 Đài truyền hình Trung ương đang đọc thông báo của Hội nghị 6, trong đó vừa nhắc tới tên ông Dương Chí Dũng và về việc một số cán bộ lão thành góp ý trái nội quy cho Đảng.
  • Không khí bế mạc hội nghị
  • Bình luận với BBC một ngày trước khi Hội nghị kết thúc, Giáo sư Carl Thayer từ Australia nói hai ủy viên Bộ Chính trị từng bị kỷ luật và bị ra khỏi cơ quan này (Trần Xuân Bách và Hà Phan) đều không giữ chức vụ cao cấp về Đảng hay Chính quyền.
    Ông nói những động thái hiện nay trong Đảng cũng còn liên quan tới việc chuẩn bị sớm cho Đại hội tới, khi mà 13 trong số 14 Ủy viên Bộ Chính trị hiện nay đều đã quá tuổi 65, tuổi mà về lý thuyết phải rời chính trường.
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "[Về tình hình kinh tế, xã hội năm 2012] áp lực lạm phát và bất ổn vĩ mô vẫn còn lớn. Thị trường tiền tệ diễn biến phức tạp; nợ xấu ngân hàng ở mức cao; tăng trưởng tín dụng thấp; hoạt động của một số ngân hàng thương mại cổ phần thiếu minh bạch, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; lãi suất ngân hàng vẫn còn quá cao so với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
    Thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán vẫn chưa được cải thiện; thị trường vàng còn nhiều biến động. Các đề án tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng thương mại còn có nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.
    Tăng trưởng GDP và tổng vốn đầu tư xã hội không đạt được kế hoạch đề ra; số doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoặc thu hẹp hoạt động vẫn ở mức cao; việc làm và thu nhập của người lao động khó khăn. Trật tự, an toàn xã hội và các tệ nạn xã hội, tội phạm, tham nhũng, tiêu cực còn nhiều phức tạp…"
  • Không khí bế mạc Hội nghị trung ương 6
  • 20:22 giờ Hà Nội, tường thuật trực tiếp phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 6 Đảng CSVN khóa XI kết thúc.
  • Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị
  • Nguyễn Hùng, BBC Tiếng Việt: Phát biểu sau Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói Hội nghị 6 đã chứng kiến những "tấm gương phê bình và tự phê bình nghiêm túc, kiên quyết và sâu sắc". Ông cũng nói các nhà lãnh đạo Việt Nam hiểu rằng nhiều "đảng viên và nhân dân trông chờ" vào Hội nghị. Theo ông, những "kết quả ban đầu" của phê và tự phê đã "tạo được chuyển biến tích cực".
    Trong khi đó Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải nói ông hiểu rằng người lãnh đạo phải "hy sinh không chỉ bản thân" mà "cả gia đình" trong quá trình làm việc, ý nói tới việc con cái của một số vị lãnh đạo bị chỉ trích vì lợi dụng vị trí của người thân để trục lợi. 

  • No comments:

    Post a Comment