Pages

Monday, November 26, 2012

Mursi xuống nước với phe đối lập

Tổng thống Mursi phát biểu với người ủng hộ ở Cairo
Mursi nói biện pháp của ông là để bảo vệ hội đồng lập pháp không bị các thẩm phán giải tán

Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi đã lên tiếng rằng sắc lệnh cho ông quyền hành to lớn chỉ là ‘tạm thời’ và không phải nhằm mục đích tập trung quyền lực vào tay ông.
Một thông cáo từ Phủ tổng thống nói rằng Mursi cam kết tìm ra ‘điểm chung’ với các đảng phái khác. Ông dự kiến sẽ gặp các thẩm phán vào thứ Hai ngày 26/11.

Bắt đầu đối thoại

Trong lúc này, một thiếu niên 15 tuổi đã thiệt mạng hôm Chủ nhật ngày 25/11 – nạn nhân đầu tiên kể từ các cuộc biểu tình phản đối tổng thống nổ ra.
Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục vào hôm Chủ nhật trong khi cảnh sát bắn hơi cay vào khu vực Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo.
Cả hai phu ủng hộ và chống đối Tổng thống Mursi đang lên kế hoạch biểu dương lực lượng lớn vào thứ Ba ngày 27/11.
Hôm thứ Bảy, một câu lạc bộ đại diện cho các thẩm phán trên toàn quốc đã kêu gọi một cuộc đình công trên cả nước để phản đối sắc lệnh trên.
Tuy nhiên Hội đồng Tư pháp Tối cao dường như không bác bỏ sắc lệnh một cách thẳng thừng mà chỉ nói là nó nên áp dụng trong ‘các vấn đề chủ quyền’ và kêu gọi các thẩm phán trở lại làm việc.
Bộ trưởng Tư pháp Ahmed Mekky đã bắt đầu các nỗ lực đàm phán giữa tổng thống và các thẩm phán.
"Tổng thống lặp lại tính chất tạm thời của những biện pháp này vốn không phải để tập trung quyền lực mà là để tránh những mưu toan phá hoại các cơ quan được bầu ra một cách dân chủ và để giữ gìn tính không thiên vị của hệ thống tư pháp."
Thông cáo của Phủ Tổng thống Ai Cập
Vị bộ trưởng này nói bản thân ông cũng có những chỗ không đồng ý với sắc lệnh của tổng thống.
Phóng viên BBC Jon Leyne ở Cairo cho biết ông Mursi đã bắt đầu các nỗ lực đạt thỏa hiệp sau khi sắc lệnh của ông gặp phản đối mạnh mẽ.
Thông cáo từ Phủ tổng thống muốn xoa dịu những quan ngại của phe đối lập rằng ông đang ngày càng trở nên một nhà lãnh đạo độc tài.
“Tổng thống lặp lại tính chất tạm thời của những biện pháp này vốn không phải để tập trung quyền lực mà là để tránh những mưu toan phá hoại các cơ quan được bầu ra một cách dân chủ và để giữ gìn tính không thiên vị của hệ thống tư pháp,” thông cáo viết.
Truyền thông địa phương sau đó cũng cho biết Tổng thống Mursi sẽ g̣ặp Hội đồng Tư pháp Tối cao vào thứ Hai 26/11 để bàn thảo về sắc lệnh.
Tuy nhiên một số lãnh đạo đối lập hàng đầu, trong đó người từng đoạt giải Nobel hòa bình là Mohamed elBaradei, đã phát biểu rằng họ sẽ không đối thoại với tổng thống cho đến khi nào ông hủy bỏ sắc lệnh trên.
Theo sắc lệnh này thì không ai có thể chống lại các quyết định của tổng thống.
Sắc lệnh cũng cấm các cơ quan tư pháp giải tán hội đồng lập hiến vốn đang chịu trách nhiệm soạn thảo một bản Hiếp pháp mới.
__________________________________

No comments:

Post a Comment