Pages

Wednesday, November 28, 2012

Báo đảng Trung Quốc bị hớ khi trích dẫn báo Mỹ để ca ngợi Kim Jong Un

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (REUTERS /KCNA)
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (REUTERS /KCNA)

Anh Vũ
RFI - Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị hớ khi đăng bài dẫn lại thông tin của một tờ báo hài hước của Mỹ ca ngợi vẻ đẹp hình thể của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Hôm nay tờ báo đảng này đã phải rút xuống bài viết đăng trên trang điện tử.

Trang internet của tờ báo chính thống của đảng cộng sản Trung Quốc hôm thứ Ba (27/11/2012) đã cho đăng một bài viết dịch lại gần như nguyên văn của một bài viết trên trang web của báo The Onion (Củ hành) loan tin Kim Jong Un đã được bầu là « người đàn ông sexy nhất năm 2012 ».
Để minh họa thêm cho bài báo, Nhân dân nhật báo còn cho đăng một loạt không dưới 55 tấm hình của Kim Jong Un, hậu duệ đời thứ 3 của nhà Kim Nhật Thành, nối tiếp nhau lãnh đạo chế độ Bắc Triều Tiên.
Nhân dân nhật báo đã đăng lại nguyên văn từng câu từng chữ bài viết của trang báo The Onion, thí dụ như « Với khôn mặt tròn mang vẻ đẹp có sức lôi cuốn dữ dội, sức quyến rũ của một nam thanh tuấn tú và thân hình tráng kiện, người được ái mộ của Bình Nhưỡng này là mơ ước của mọi phụ nữ ».
Hay như đoạn bài mô tả rất rẻ tiền của báo The Onion về Kim Jong Un cũng được Nhân dân nhật báo trích đăng lại toàn bộ như sau : « Dưới vẻ bề ngoài của một người đàn ông mạnh mẽ là ẩn giấu một tính cách dịu dàng và dễ mến, Kim đã làm cho tất cả thành viên của ban biên tập phải ngã ngửa bởi thẩm mỹ về thời trang, mái tóc thật độc và tất nhiên là với nụ cười huyền thoại ».
Cũng cần phải nói thêm The Onion ở Mỹ là một tờ báo trào phúng. Bản thân ban biên tập vẫn tự nhận tờ báo của họ chỉ đăng tin vịt, với chủ đích châm biếm hài hước. Các bài viết của The Onion có nội dung vui nhộn qua việc bình luận các sự kiện có thật cũng như tưởng tượng.
Chưa đầy một ngày sau khi đăng lại bài viết trên, nhiều độc giả ở Trung Quốc đã phát hiện ra sự sao chép thô thiển của trang báo đảng, hôm nay Nhân dân Nhật báo đã cho rút bài viết xuống. Việc dẫn lại nguyên văn bài viết trên một tờ báo trào phúng của Mỹ với nội dung thông tin không thực của Nhân dân nhật báo đã cho thấy tuyên truyền mù quáng vẫn là một thói quen trong cách loan tin của tờ báo đảng.
 __________________

No comments:

Post a Comment