Pages

Sunday, November 25, 2012

Ai Cập:Tổng thống Mohammed Mursi bị lên án vì tự tăng quyền

Tổng thống Ai Cập Mursi
Ông Mursi đã thành công trong việc trung gian hòa giải một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza

Hơn 20 nhóm hoạt động nhân quyền của Ai Cập đã kêu gọi Tổng thống Mohammed Mursi rút lại sắc lệnh tự cho bản thân thêm nhiều quyền lực rộng rãi.
Các nhóm này cùng ký tên vào một lá thư ngỏ nói rằng tổng thống ‘đã giáng một đòn chí tử vào hệ thống tư pháp của Ai Cập’.

Chính thể độc tài?

Theo sắc lệnh này, không ai có thể đảo ngược các quyết định của tổng thống.
“Những hành động này phá hoại nền pháp trị và những trụ cột công lý và lợi dụng quyền hành của tổng thống để bảo vệ lợi ích của một nhóm chính trị đặc biệt,” lá thư ngỏ được đăng trên trang mạng của Viện Nhân quyền Cairo cho biết.
“Tổng thống, người hiện nay có quyền hành vượt xa bất cứ vị tổng thống hay nhà quân chủ nào trong lịch sử hiện đại của Ai Cập, đã giáng một đòn chí tử vào hệ thống tư pháp, qua đó tuyên bố khởi đầu một chính thể độc tài mới mà không ai được phép đối chọi lại với tổng thống hay phê phán các chính sách hay nghi ngờ các quyết định của ông ấy.”
Thông báo về sắc lệnh này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình giận dữ và các cuộc tấn công vào văn phòng của Đảng Tự do Hồi giáo và Công lý của Tổng thống Mursi.
"Tổng thống, người hiện nay có quyền hành vượt xa bất cứ vị tổng thống hay nhà quân chủ nào trong lịch sử hiện đại của Ai Cập, đã giáng một đòn chí tử vào hệ thống tư pháp, qua đó tuyên bố khởi đầu một chính thể độc tài mới mà không ai được phép đối chọi lại với tổng thống hay phê phán các chính sách hay nghi ngờ các quyết định của ông ấy."
Tuyên bố của các nhóm nhân quyền Ai Cập
Những người chỉ trích và ủng hộ của ông Mursi đã tổ chức các cuộc tập hợp kể từ khi sắc lệnh gây tranh cãi được loan báo. Cả hai phe dự kiến sẽ tổ chức thêm các cuộc tuần hành đối chọi nhau vào thứ Ba ngày 27/11 tới.
Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo vốn hậu thuẫn cho Đảng của ông Mursi đã kêu gọi biểu tình trên khắp Ai Cập vào Chủ nhật ngày 25/11.
Hôm thứ Bảy ngày 24/11, các thẩm phán của Ai Cập đã lên án sắc lệnh của ông Mursi là ‘cuộc tấn công chưa từng thấy’ vào hệ thống tư pháp.
Sau một cuộc họp khẩn, câu lạc bộ các thẩm phán – một tổ chức đại diện cho các thẩm phán trên toàn lãnh thổ Ai Cập – đã kêu gọi ‘tạm dừng công việc ở tất cả các tòa án và các viện công tố’.
Cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông khi những người ủng hộ các thẩm phán đụng độ với phe ủng hộ ông Mursi vốn đang tìm cách làm gián đoạn cuộc họp của các thẩm phán.
Mohammed Mursi trở thành tổng thống thứ năm của Ai Cập hồi tháng Sáu – hơn một năm sau khi các cuộc biểu tình của dân chúng lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.
Mỹ và Đức đã bày tỏ quan ngại về sắc lệnh của ông Mursi.
________________________________________________________

No comments:

Post a Comment