Pages

Saturday, January 26, 2013

Nhật Bản bắt giữ tàu đánh cá của Trung Quốc

Cali Today News - Hôm Thứ Năm 24/1, Tân Hoa Xã loan tin Nhật Bản đã bắt giữ một tàu đánh cá của Trung Quốc, ngay vào lúc cả hai quốc gia đang tìm cách làm giảm căng thẳng về chủ quyền biển đảo.
Chiếc tàu đánh cá này thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông của Trung Quốc, đã bị bắt trong vùng biển gần Goto của quận hạt Nagasaki phía nam Nhật Bản. Viên thuyền trưởng đã bị đưa lên bờ để thẩm vấn.

Vụ này xảy ra vào lúc một đặc sứ của Nhật đến Bắc Kinh tìm cách hòa hoãn bầu không khí căng thẳng hiện nay giữa hai quốc gia về chủ quyền biển đảo.
Trong các tuần qua nhiều chiến đấu cơ Nhật đã phải cất cánh ngăn chận các phi cơ của Trung Quốc tiến đến sát không phận của Nhật. Các phi cơ TQ cũng đã theo dõi với máy bay Nhật tại các nơi khác ở Biển Hoa Đông.
Thời gian gần đây do ngư trường đã cạn cá tôm, các đoàn tàu đánh bắt của TQ ngày càng đi xa và vi phạm chủ quyền nhiều quốc gia trong vùng. Nhật Bản là quốc gia bị ‘va chạm’ như thế nhiều nhất.
Trong một vụ tương tự vào cuối tháng 12 năm ngoái, tuần duyên Nhật đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc thuộc tỉnh Phúc Kiến, nhưng lại vi phạm chủ quyền lãnh hải Nhật và viên thuyền trưởng cũng đã bị bắt.
Đào Nguyên source Reuters
_____________

No comments:

Post a Comment