Pages

Tuesday, October 16, 2012

Nam Hàn bắn chết ngư dân TQ

Tàu tuần duyên Hàn Quốc
Nam Hàn đang đau đầu trước tình trạng đánh bắt trộm của ngư dân Trung Quốc

BBC - Một ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi bị trúng đạn cao su trong một đợt truy quét đánh bắt trái phép của lực lượng tuần duyên Nam Hàn tại vùng biển Hoàng Hải, các quan chức nước này cho biết.
Vụ việc xảy ra vào hôm thứ Ba ngày 16/10.

‘Khua dao đe dọa’

Người phát ngôn của lực lượng tuần duyên Nam Hàn nói với hãng tin Pháp AFP rằng có khoảng 30 tàu cá của Trung Quốc bị phát hiện đang đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển của Nam Hàn gần đảo Hongdo.
Vào lúc đó, tuần duyên Nam Hàn đang huy động một tàu nặng 3.000 tấn để thực hiện chiến dịch truy quét, người phát ngôn này cho biết.
“Các binh sỹ tuần duyên đã bắn đạn cao su để chế ngự các ngư dân Trung Quốc đang khua dao và các vũ khí sát thương khác,” ông nói thêm và cho biết phía Nam Hàn đã bắt giữ hai tàu cá nhưng chưa rõ số lượng thuyền viên.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul đã bày tỏ ‘sự bất bình mạnh mẽ’ với Nam Hàn về vụ việc trên, truyền thông Trung Quốc cho hay.
Bắc Kinh đã yêu cầu Seoul điều tra vụ việc và đảm bảo rằng những vụ việc như thế sẽ không xảy ra một lần nữa, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.
Tình trạng đánh bắt trộm của ngư dân Trung Quốc trong vùng biển của Nam Hàn là rất thường xuyên với hàng trăm tàu cá bị bắt giữ mỗi năm.
Ngư dân Trung Quốc thường sử dụng vũ khí để chống cự trong khi tuần duyên Nam Hàn thường bắn hơi cay và đạn cao su để chế ngự họ.
Hồi tháng 9 năm 2008 một binh sỹ Nam Hàn đã chết đuối khi đang tìm cách khám xét một tàu cá Trung Quốc.
Hồi tháng 12 năm 2010, một tàu cá Trung Quốc đã bị lật và chìm ở Hoàng Hải sau khi đâm vào một tàu tuần duyên Nam Hàn khiến hai ngư dân thiệt mạng.
Tháng 12 năm ngoái một sỹ quan tuần duyên Nam Hàn đã bị đâm chết khi đang giằng co với ngư dân Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment