Pages

Saturday, January 12, 2013

Lần đầu tiên quân nổi dậy ở Syria chiếm được một phi trường quân sự

Cali Today News - Hôm thứ sáu 11/1 quân nổi dậy (QND) ở Syria loan báo họ đã chiếm được một phi trường cho máy bay trực thăng lớn nhất nằm về phía bắc của Syria.
Đây là phi trường mà quân đội Syria dùng cho máy bay trực thăng tấn công trong việc bắn phá các mục tiêu của QND. Trong lúc ông Lakhdar Brahimi, đặc phái viên của LHQ, tiếp tục các nỗ lực ngoại giao thì chiến sự vẫn ác liệt.
Quân Nổi Dậy đang làm chủ phi trường Taftanaz. Photo courtesy: Reuters

Phi trường Taftanaz bị mất có thể sẽ giúp QND củng cố phòng tuyến phía bắc của họ, tuy nhiên theo ý kiến của Yezid Sayigh thuộc Viện Carnegie Middle East Center ở Beirut thì việc này không làm thay đổi cục diện cù cưa hiện nay giữa hai bên.
Hai cường quốc hàng đầu là Mỹ và Nga vẫn còn “chôn cứng” trong hai thái độ khác nhau, trong lúc Mỹ nói ông Assad tuyệt đối phải ra đi thì Nga lại bảo chuyện này không thể là điều kiện tiên quyết cho đàm phán được.
Tại Geneva, ông Brahimi đã họp kín với Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ William Burns và Thứ Trưởng Ngoại Giao Nga Mikhail Bogdanov. Một viên chức Mỹ cho hay “các cuộc hội luận này nhằm tìm các giải pháp chính trị, đặc biệt là tìm một chính quyền chuyển tiếp cho Syria”
Hôm qua ông Brahimi đã nói công khai là ông Assad nên ra di vì ông không có vai trò nào trong các cuộc đàm phán tương lai. Lập tức Bộ Ngoại Giao Syria lên án ông Brahimi đã “có thiên kiến quá lộ liễu”
Đào Nguyên source Reuters
_____________

No comments:

Post a Comment