Pages

Friday, February 1, 2013

Đụng độ tại Dinh tổng thống Ai Cập

Người biểu tình đã ném bom xăng vào tường Dinh tổng thống

Người biểu tình Ai Cập đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo, sau một tuần bạo lực khiến hơn 60 người thiệt mạng.
Cảnh sát chống bạo động đã dùng hơi cay và vòi rồng để cố đẩy lùi đám đông ném đá và bom xăng.
Những người biểu tình cáo buộc vị tổng thống theo đường lối Hồi giáo cực đoan Mohammed Morsi là đã phản bội cuộc nổi dậy năm 2011 – điều mà ông bác bỏ.
Trong một tuyên bố trên trang Facebook của mình, Tổng thống cảnh báo rằng các lực lượng an ninh sẽ "hành động quyết liệt" để bảo vệ các cơ quan nhà nước, và những nhóm đứng đằng sau tình trạng bạo lực sẽ phải "chịu trách nhiệm chính trị".
Những người ủng hộ ông Morsi nói rằng những người biểu tình đang cố sử dụng sức mạnh đường phố để lật đổ tổng thống đầu tiên được bầu chọn một cách dân chủ của đất nước, phóng viên BBC Yolande tường thuật từ Cairo.

Tấn công tình dục

Hôm thứ Sáu, hàng ngàn người hô vang "Hãy ra đi, hãy ra đi, Morsi!" khi họ tụ tập bên ngoài dinh tổng thống ở phía bắc thủ đô.
Tổng thống Morsi cảnh báo rằng các lực lượng an ninh sẽ có hành động quyết liệt
Một số người biểu tình sau đó bắt đầu ném chai xăng lên các bức tường dinh thự và phóng hỏa trên các đường phố.
Tin cho hay các cuộc giao tranh đã diễn ra ở gần Quảng trường Tahrir của thủ đô, nơi hàng ngàn người khác đã tới diễu hành, thúc giục ông Morsi ra đi.
Một cuộc biểu tình cũng đã được tổ chức tại Port Said, thành phố nằm ở mạn cuối phía bắc kênh đào Suez.
Thành phố này đã trải qua một tuần bạo lực tồi tệ nhất, với các cuộc đụng đổ bùng lên từ các án tử hình được tuyên đối với 21 người dân địa phương, liên quan tới các cuộc bạo loạn bóng đá.
Hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo của một số phe phái chính trị chính đã lên án bạo lực. Tuy nhiên, các nhóm thanh niên sau đó vẫn kêu gọi có thêm các cuộc biểu tình đường phố.
Trong một diễn biến khác, các quan chức nhân quyền đã cảnh báo về sự gia tăng bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở Cairo.
Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, 25 phụ nữ đã bị tấn công tình dục, chủ yếu ở Quảng trường Tahrir, kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra.
Bà Michelle Bachelet từ Cơ quan LHQ về Bình đẳng giới và Nâng cao Năng lực Lãnh đạo cho Phụ nữ, cho biết bà đã "thực sự quan ngại về các cuộc tấn công gần đây".
Tình trạng tấn công tình dục đối với phụ nữ xung quanh Quảng trường Tahrir đã được tường thuật rộng rãi trong cuộc nổi dậy vốn đã lật đổ ông Hosni Mubarak.

‘Sự sụp đổ của nhà nước'

Tình trạng bất ổn hiện nay bắt đầu vào ngày 24/1 tại Cairo, vào đêm trước ngày kỷ niệm hai năm cuộc cách mạng nổ ra, và đã lan sang một số thành phố.
Những người biểu tình cáo buộc Tổng thống Morsi, một thành viên của Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, theo đường lối Hồi giáo cực đoan, là đã áp đặt một hình thức chủ nghĩa độc đoán mới, và đã phản bội các giá trị của cuộc nổi dậy hai năm về trước.
Hôm thứ Ba, chỉ huy quân đội Ai Cập, Tướng Abdul Fattah al-Sisi cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng chính trị có thể dẫn đến sự sụp đổ của nhà nước.
_____________

No comments:

Post a Comment