Pages

Wednesday, October 24, 2012

Ohio: Chiến trường sinh tử của cả Romney và Obama!

Cali Today News – Chỉ còn chưa đến 2 tuần lễ nữa thì cuộc bầu cử chính thức diễn ra. Cho đến giờ này, Ohio là chiến trường căng thẳng nhất, vì từ năm 1960 đến nay, chưa có ứng cử viên tổng thống nào đắc cử mà không thắng ở Ohio. Nói một cách khác, thua ở Ohio là thua chức tổng thống. Chính vì thế, hai phe Obama và Romney “càn quyét” Ohio một cách dữ dội, liên tục.
Hai bên chi quảng cáo khủng khiếp ở đây: Obama chi đến 57 triệu Mỹ kim cho quảng cáo, so với 34 triệu của Romney. Nhiều quảng cáo nhằm để bôi xấu đối phương. Ngoài ra, hai bên tổ chức chiến dịch gọi điện thoại liên tục để vận động cử tri.

Ngoài ra, hai phe còn liên tục đến Ohio vận động tranh cử. Hai ông Obama và Biden đã đến vận động tại Ohio 10 lần trong 30 ngày qua. Romney và Ryan đến đây tới 21 lần và Ohio là tiểu bang mà hai ứng cử viên Cộng Hòa đến nhiều vào hàng thứ nhì, chỉ sau Florida.
Cán cân thăm dò dư luận ở Ohio nghiêng về Obama tuy không lớn lắm: Obama = 48% và Romney = 45%.
John King của CNN cho rằng “đây là tiểu bang rất quan trọng”. Giới thạo tin cho rằng Ohio là tiểu bang “buộc phải thắng” của Romney vì nếu thua ở đây, cơ hội để có đủ 270 phiếu cử tri đoàn của Romney coi như là không thể nào xảy ra. Trong lúc đó, Obama chỉ cần thắng Ohio và Wisconsin cộng thêm Iowa là đủ số 270 phiếu cử tri đoàn.
Ohio là một trong những tiểu bang kỹ nghệ của Hoa Kỳ, với dân số là 11.5 triệu. Những thành phố như Cleveland, Akron, Youngstown và Toledo thường có truyền thống bầu cho Dân Chủ, để ủng hộ các nghiệp đoàn xe hơi, thép và vỏ xe, trong lúc đó thì Cincinnati và Columbus thì lại nghiêng về Cộng Hoà.
Vào năm 2008, Obama thắng McCain tại đây với 52% so với 47%, kể cả thắng McCain tại những thành phố nghiêng về Cộng Hoà. Nhưng hiện không chắc Obama có còn giữ được sự ủng hộ như 4 năm trước ở đây không?
Trước cuộc tranh luận lần 1, Obama dẫn trước Romney khoảng 10% ở Ohio, và tưởng chừng cuộc bầu cử đã kết thúc sớm, thế nhưng, trong tháng 10, Romney gia tăng sự ủng hộ ở đây và chỉ thua Obama 3 điểm, khiến cho phía Romney có thêm nhiều hy vọng thắng tại Ohio hơn.
Trong cuộc tranh luận lần 2, Romney nói hớ câu không được phụ nữ thích lắm là “binders full of women”, cho nên phe Obama – Biden khai thác tối đa. Hiện Obama thắng điểm Romney đáng kể trong giới cử tri nữ: 53% so với 41%. Thế nhưng, ở phiá cử tri nam, thì Romney cũng thắng ở mức độ tương tự.
Gần đến ngày bầu cử chừng nào, hai bên càng tháo “găng” tay ra và đánh càng dữ. Hôm qua thứ ba, trong lúc vận động tại Ohio, Obama đã nói thẳng là Romney không đủ tin tưởng để nhận lãnh trách nhiệm tổng thống. Nhiều lần trong bài nói chuyện này, Obama tấn công Romney về sự tín nhiệm.
Ngoài ra, Obama còn nói rằng Romney giỏi nói về những gì mà ông ta nghĩ là sai đối với Hoa Kỳ, nhưng không đưa ra được điều gì đúng và đó không phải là sự lãnh đạo mà người Mỹ tin tưởng.
Romney tấn công Obama về những quy định của liên bang về kỹ nghệ than đá, trong lúc đó Obama phê phán chính sách của Romney là hãy để kỹ nghệ xe hơi chết mà không cần cứu. Điều này là quan trọng có lợi cho Obama vì 1/8 công việc tại Ohio đều liên quan đến kỹ nghệ xe hơi. Và Obama cho rằng nếu để Romney làm tổng thống thì Mỹ nhập cảng xe hơi từ Trung Cộng thay vì xuất cảng xe hơi sang nước này.
Hai bên tấn công nhau tơi tả tại Ohio, với hy vọng sẽ giành 18 phiếu cử tri đoàn tại đây.
Rồi đây, trong hai tuần còn lại, ai sẽ giành chiến thắng ở Ohio?
Cũng có những phân tích gia cho rằng người ta đã quá đề cao Ohio, và có thể Ohio không quan trọng “chết người” như nhiều người nghĩ.
Trần Thị Sông Dinh, theo AP

No comments:

Post a Comment