Pages

Sunday, October 28, 2012

"Rót 10 tỉ về đâu không biết"?

“Đồng tiền chúng ta không minh bạch, rót 10 nghìn tỉ về đâu không biết, trong khi nước ngoài người ta kiểm soát được ngay", ĐBQH Huỳnh Ngọc Ánh nói khi cho ý kiến về việc phòng chống tham nhũng hiện nay.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu đưa ra khi Quốc hội thảo luận tại tổ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.
Ít vụ án tham nhũng được xử lý đến nơi đến chốn (ảnh minh họa)


Gi hàng nghìn t vào ngân hàng cũng không ai biết
ĐB Dương Ngc Ngưu (Đin Biên) khng đnh, công tác xét x loi ti phm này vn còn nương nh. Thc tế kim tra ti mt đa phương, trong s 20 v x lý ti phm tham nhũng thì phn ln x dưới khung hình pht; 30-50% hưởng án treo. Theo ĐB Ngưu, nguyên nhân là do tòa án quá quan tâm đến các điu khon gim nh hình pht như nhân thân tt, ln đu phm ti. “Có nhân thân tt mi được làm cán b, làm cán b mi có điu kin tham nhũng, nên đây không nên xem là điu kin đ gim án”, ĐB Ngưu nói.
ĐB Đ Văn Đương (TP HCM) thng thn đt câu hi: “Qua kết qu thanh tra, kim toán, phát hin hàng nghìn vi phm v kinh tế, thu hi ch vài phn trăm tin, s còn li đi đâu. Có thc tế là nhiu v án tham nhũng b hành chính hóa, đ lt nhiu ti phm. Nhiu v vic ln phát hin, nhưng đến khi x thì “đu voi đuôi chut” như Vinashin, Vinalines… vì không phát hin thy có tham nhũng”.
Ông Đương cũng đ ngh: “Yêu cu đt ra hàng đu trong công cuc phòng, chng tham nhũng là phi thu hi tài sn b chiếm đot. Ch k phm ti c đi tù mt thi gian ri li ra tù thì không n, tài sn nó vn còn”.
ĐB Huỳnh Ngc Ánh (TP.HCM) thì cho rng, vi ti phm tham nhũng, mi ch quan tâm ti chng mà chưa quan tâm ti phòng: “Chúng ta phòng nga chưa tt. Ti sao tình hình thc tế như thế mà phát hin ít (891 v, khi t 328 v). C đến khi mt v v l, chúng ta mi thy hết s khng khiếp v quy mô ca nó (s tin b mt, s người tham gia)...
ĐB Nguyn Đình Quyn (Hà Ni) thì khng đnh luôn, công tác PCTN chưa đi vào thc cht, vn nng hình thc, đc bit là trong vic kim soát tài sn, nht là ca cán b công chc, viên chc: “Tôi là v trưởng, con tôi làm giám đc ngân hàng, tôi có th gi hàng nghìn t vào các ngân hàng mà không ai biết. Tôi cm giác chúng ta vn làm nhng vic rt hình thc”, ông Quyn nói.

Ti phm tài chính do cơ chế thiếu minh bch
Ti phm ti phm tài chính, ngân hàng - dng ti phm mi cũng được các ĐB vch mt ch tên. ĐB Lê Đông Phong (TP.HCM) nhn đnh, ti phm ngân hàng tài chính ny sinh ch yếu là do sơ h trong quy đnh và quá trình qun lý. “Phi tái cơ cu ngân hàng, đi mt vi n xu ngân hàng, tt c cũng có nguyên nhân sâu xa t bt cp trong quy đnh, chính sách và quá trình điu hành qun lý ca Ngân hàng Nhà nước, làm phát sinh ra các loi ti phm tài chính, ngân hàng. Đó là do chúng ta không minh bch trong quá trình tái cơ cu ngân hang. V bt gi Nguyn Đc Kiên (bu Kiên) là trường hp đin hình. Mà ti phm kinh tế thì thường có hành vi kéo dài và gây hu qu rt ghê gm”, ông Phong nói.
ĐB Huỳnh Ngc Ánh (TP.HCM) cũng cho rng, li đ tình trng ti phm tài chính, ngân hàng bùng phát là do công tác giám sát h thng ngân hàng chưa làm tt hoc chưa kp thi. “Đng tin chúng ta không minh bch, rót 10 nghìn t v đâu không biết, trong khi nước ngoài người ta kim soát được ngay. Ta có h thng an ninh tin t chuyên theo dõi vn đ này nhưng không phát hin ra, hoc phát hin mà không x lý”, ĐB Ánh ch trích.
Mnh Đng

No comments:

Post a Comment