Pages

Thursday, November 8, 2012

Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn khai mạc Đại Hội Đảng, tuyên bố “Đảng CS vẫn nắm quyền tối thượng”

Cali Today News - Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đã đọc diễn văn khai mạc Đại Hội Đảng CSTQ lần thứ 18 hôm thứ năm 8/11 trước 2,000 đại biểu từ khắp nước về tham dự và bài diễn văn được truyền hình trên cả nước.
Nhưng ông Hồ nhìn nhận bất ổn xã hội gây ra do dân chúng bất mãn vì nạn tham ô và các vấn đề khác đã sói mòn quyền lực của đảng CSTQ, đưa đến nhiều bạo động xã hội.

Học sinh trường trung học Zhuji tập trung xem Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn khai mạc Đại Hội Đảng. Photo:Reuters


Ông Hồ nói: “Nỗi lo lớn nhất của dân chúng chính là làm sao diệt trừ nạn tham nhũng và làm trong sạch bộ máy chính trị. Đó cũng là mối cam kết hàng đầu, một cách dài lâu, của đảng”
Ông Hồ cảnh báo thất bại trong cuộc chiến này sẽ đưa đến sự sụp đổ của đảng CSTQ và sụp đổ luôn cả nhà nước TQ, vì thế theo ông cần phải nổ lực không ngừng để chống lại nạn tham nhũng.
Một lần nữa, ông cũng gợi ý có thay đổi chính trị cho chính thể hiện nay ở TQ, nhưng nhấn mạnh là “chúng ta sẽ không bao giờ bắt chước phương Tây”, đồng thời kêu gọi phải củng cố quân đội, bảo vệ chủ quyền biển đảo chống lại Nhật Bản và các xứ Đông Nam Á.
Các quan sát viên cho là bài diễn văn của ông Hồ chỉ là bổn cũ soạn lại. Jin Zhong, chủ bút báo Open Magazine ở Hong Kong, nhận định: “Bản báo cáo quá bảo thủ, chẳng có cái gì gợi ý sẽ có thay đổi lớn lao về chính trị cả”
Sự có mặt của Giang Trạch Dân ở Đại Hội, năm nay đã 86 tuổi, cho thấy họ Giang vẫn vẫn uy quyền bên trong nội bộ Đảng CSTQ. Cựu Thủ Tướng Lý Bằng cũng có mặt.
Đại Hội sẽ kết thúc ngày 14 tháng 11. Khi đó danh sách của các Ủy Viên Trung Ương Đảng sẽ được nêu lên. Hiện nay chỉ có ông Tập Cận Bình và ông Lý Quốc Cường là chắc chắn sẽ đảm nhiệm chức Chủ Tịch và Thủ Tướng tương lai.
Trần Vũ theo Reuters


No comments:

Post a Comment