Pages

Sunday, November 18, 2012

Tổng thống Obama bắt đầu chuyến thăm Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan tiếp tổng thống Mỹ. Ảnh ngày 18/11/2012
Thủ tướng Thái Lan tiếp tổng thống Mỹ. Ảnh ngày 18/11/2012
Reuters

Mai Vân
Ngày 18/11/2012, Tổng thống Obama đặt chân xuống Bangkok. Đây là chặng đầu vòng công du Đông Nam Á trước khi ông đến Miến Điện rồi Cam Bốt, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Theo giới quan sát, mục tiêu chuyến đi này nhằm củng cố trở lại vị thế của Mỹ trong vùng. 

Hoa Kỳ tìm cách thắt chặt quan hệ với những nước trong khu vực trước ảnh hưởng  ngày càng lớn của Trung Quốc. Theo thông tín viên Marie Vallerey tại Bangkok, an ninh tại thủ đô Thái Lan đã được tăng cường đến mức tối đa để dự phòng mọi bất trắc nhân chuyến ghé thăm chớp nhoáng của Tổng thống Mỹ :
"Ngay từ sáng sớm quân đội, cảnh sát Thái Lan và lực lượng an ninh Mỹ đã được triển khai khắp nơi ở thủ đô Bangkok. Hơn một ngàn người đã được huy động cho chuyến ghé thăm của ông Barack Obama, trong đó có cả các nhân viên hai cơ quan CIA và FBI, cũng như lính Thủy quân lục chiến Mỹ. 
Trong chương trình, tổng thống Mỹ đến viếng chùa Phật nằm Wat Pho, do đó hôm nay, ngôi chùa nổi tiếng này đóng cửa không tiếp du khách. Giới bất bình nhất chính là những người bán hàng rong trong khu phố chung quanh. 
Nhân chuyến công du chớp nhoáng vào hôm nay, tổng thống Mỹ có buổi hội kiến riêng với Quốc vương Thái Lan Bhumibol ở bệnh viện, trước khi tiếp xúc với thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra. 
Chặng ghé Bangkok là dịp để Hoa Kỳ củng cố thêm quan hệ hợp tác với Thái Lan, đối tác quân sự chủ yếu của Mỹ trong khu vực, một đồng minh lịch sử và chiến lược của Washington tại vùng Đông Nam Á. 
Tuy nhiên, tại Bangkok, người ta bàn bạc rất nhiều về Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP, mà dân Thái cho đến giờ có vẻ không thích, trong lúc chính phủ thì lại có ý định gia nhập. Những người chống đối lo ngại là Hiệp định TPP sẽ tác hại đến Thái Lan, ví dụ như làm tăng giá thuốc trị bệnh, làm chậm trễ việc phổ cập các loại thuốc gốc giá rẻ.
Nếu Thủ tướng Thái Lan đã cho biết là bà muốn thảo luận vấn đề này trước đã, thì đối với Mỹ, đó là một ưu tiên và nhất là một phương tiện để tạo ra đối trọng với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong vùng. »
Phân tích chuyến đi Châu Á của ông Obama, thông tín viên Jean Louis Pourtet từ Washington cũng nhấn mạnh trên mục tiêu của Mỹ tìm đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc, không chỉ nơi những đồng minh lịch sử như Thái Lan, mà cả ở những nước không mấy thân thiện với Mỹ trước đây, điển hình là Miến Điện :
« Khi chọn Châu Á là nơi công du đầu tiên sau khi thắng cử, Tổng thống Barack Obama muốn cho thế giới thấy là vùng này sẽ chiếm một vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông nhân nhiệm kỳ thứ hai.
Sau khi nhậm chức năm 2009, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Obama được dành cho Trung Đông mà ông hy vọng ghi dấu ấn. Nhưng kết quả không hoàn toàn như ý muốn, nếu nhìn vào tình hình xung đột bùng nổ trở lại hiện nay ở dải Gaza giữa Palestine và Israel.
Thế nhưng ở châu Á, ông Obama có thể đặc biệt tự hào về các thay đổi tại Miến Điện bắt nguồn từ sáng kiến mà ông đề ra. Miến Điện đã trở thành một chặng dừng trong chuyến công du của ông, một chuyến đi bị giới bảo vệ nhân quyền xem là quá sớm. Theo họ, nếu bà Aung San Suu Kyi được tự do hoạt động chính trị, thì nhiều người vẫn còn bị giam giữ vì bất đồgn chính kiến.
Tuy nhiên, như ông Ben Rhodes, thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ giải thích, chính quyền Miến Điện đã có nhiều tiến bộ, nếu Hoa Kỳ muốn thúc đẩy nhân quyền và các giá trị mà Mỹ bảo vệ, thì điều này phải được thực hiện qua đối thoại.
Khi bãi bỏ trừng phạt đối với Miến Điện, ông Obama cũng muốn cho thấy là quan hệ tốt với Washington có nhiều mối lợi. Điều này có thể khuyến khích một số quốc gia trong khu vực - vốn lo ngại trước tiến trình quân sự hóa của Trung Quốc - xích lại gần với Mỹ hơn. Đó là trường hợp của Cam Bốt và Việt Nam.
Nhưng mối quan tâm đến châu Á của ông Barack Obama có hai mặt, vừa là chiến lược nhưng cũng vừa mang tính chất cá nhân : Sinh ra tại Hawai, thời trẻ sống tại Indonesia, ông Obama đã xem mình là tổng thống đầu tiên của vùng Thái Bình Dương. »


No comments:

Post a Comment