Pages

Wednesday, October 10, 2012

Pháp đối phó với mối đe dọa Hồi giáo cực đoan

Hàng trăm thanh niên Hồi giáo cực đoan sẵn sàng ra tay hành động khủng bố, đó là mối đe dọa mà nước Pháp đang tìm cách ngăn chận, với chiến dịch mà cảnh sát Pháp đang tiến hành từ cuối tuần qua.

Cảnh sát đặc nhiệm Pháp vây bắt các nghi phạm khủng bố tại Torcy, ngoại ô Paris ngàt 10/10/ 2012.
Cảnh sát đặc nhiệm Pháp vây bắt các nghi phạm khủng bố tại Torcy, ngoại ô Paris ngàt 10/10/ 2012.
REUTERS/Christian Hartmann

Ngày thứ bảy, 06/10/2012 vừa qua, cảnh sát Pháp đã tung ra một chiến dịch truy quét khủng bố Hồi giáo cực đoan trên toàn quốc, phá vỡ một nhóm, câu lưu 12 người và hạ sát một người định bắn vào cảnh sát. Chiến dịch đã được tiến hành tại vùng ngoại ô Paris, tại thành phố Strasbourg, miền đông nước Pháp và tại vùng Alpes-Maritimes, ở miền nam.
Chiến dịch truy quét Hồi giáo cực đoan đã diễn ra sau vụ một cửa hiệu tạp hóa của người Do Thái ở Sarcelles, vùng phụ cận Paris, bị ném lựu đạn, khiến một nguời bị thương ngày 19/09 vừa qua. Kẻ bị hạ sát tại Strasbourg, Jérémie Louis-Sidney, được xem là trưởng nhóm vừa bị phá vỡ. Các nhà điều tra đã tìm thấy ADN trên quả lựu đạn tương ứng với ADN của Sidney.
Đêm hôm qua, khi khám xét ở Torcy, ngoại ô Paris, cảnh sát cũng đã tìm thấy những vật liệu và dụng cụ dùng để làm bom tự tạo. Trước tính chất « cực kỳ nguy hiểm » của nhóm Hồi giáo cực đoan này, tư pháp của Pháp đã quyết định kéo dài thời gian tạm giam lên thành 5 ngày đối với 12 người bị câu lưu thứ bảy vừa qua, trong khi trên nguyên tắc hôm nay là hết hạn tạm giam đối với những nghi can khủng bố.
Trong các cuộc khám xét đầu tiên tại nhà của các thành viên nhóm nói trên, cảnh sát đã tìm thấy một danh sách các hiệp hội người Do Thái ở vùng Paris, hàng chục ngàn euro tiền mặt, nhiều đạn dược, thiết bị tin học và thậm chí có cả các tờ di chúc, cho thấy là một số thành viên nhóm này đang chuẩn bị tử vì đạo.
Việc có những thanh niên Pháp, phần lớn là gốc Bắc Phi, bị lôi kéo vào mạng lưới Hồi giáo cực đoan, không phải là điều gì mới mẻ. Mohamed Merah, người đã bị cảnh sát bắn hạ tháng 3 vừa qua, sau khi giết chết tổng cộng 7 người ở Toulouse và Montauban, đã tự nhận mình thuộc tổ chức khủng bố Al Qaida và đã từng sang Pakistan và Afghanistan để được huấn luyện.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls ngày 08/10 vừa qua đã lên án ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông từ các nước Ả Rập Hồi giáo, đặc biệt là qua Internet. Qua mạng thông tin toàn cầu, những thanh niên Pháp đang tập tành thánh chiến Hồi giáo không chỉ bị tuyên truyền, nhồi sọ, bị kích động hận thù, mà còn được học cách sử dụng vũ khí hay làm bom tự tạo. Trên những trang web Hồi giáo cực đoan, còn có những lời kêu gọi giết người Do Thái và người Pháp, nhất là sau khi tuần báo Charlie-Hebdo đăng các bức biếm họa Mohamed.
Tháng 9 vừa qua, chính phủ Pháp đã thông qua một dự luật nhằm có thể truy tố tất cả các công dân Pháp nào tiến hành khủng bố ở nước ngoài hoặc ra nước ngoài để được huấn luyện khủng bố. Dự luật này sẽ được đưa ra Quốc hội trước cuối năm nay. Nhưng khác với ý định của chính phủ cánh hữu trước đây, dự luật nói trên lại không dự trù việc trừng trị những người truy cập các trang web Hồi giáo cực đoan. 
Thanh Phương

No comments:

Post a Comment