Pages

Monday, October 8, 2012

Kết quả thăm dò của Pew Research: Romney “bóp kèn vượt qua mặt” Obama 4 điểm

Cali Today News – Trong cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc đầu tiên sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, vừa mới công bố hôm nay, Romney đã vượt qua Obama 4 điểm trong số cử tri chắc chắn đi bầu, với tỷ lệ 49% so với 45%.
Kết quả này là một sự đảo ngược đáng kể với 12%, vì sau khi hai đại hội đảng kết thúc, Obama đã dẫn trước Romney 8 điểm.

Photo courtesy: TPM


Điều này cho thấy rằng đây là cái giá chính trị mà Obama phải trả cho cuộc tranh luận chẳng ra đâu vào đâu tại Denver vừa qua.
Cũng có những thăm dò dư luận khác sau cuộc tranh luận, nhưng không có kết quả nào chênh lệch lớn như kết quả của Pew Research.
Theo thăm dò của Rasmussen từ ngày 3 đến 5 tháng 10, thì Romney hơn 2 điểm; nhưng thăm dò khác của Rasmussen tiến hành hoàn toàn sau tranh luận và sau khi báo cáo thất nghiệp giảm xuống 7.8% vào thứ sáu, và mới vừa công bố hôm nay thì Romney và Obama hòa nhau.
Theo thăm dò của Viện Gallup, tiến hành sau tranh luận và cũng vừa mới công bố hôm nay thì hai bên hòa, xóa đi cách biệt 5% nghiêng về Obama trước đó.
Nhiều cử tri bây giờ cũng muốn đánh giá lại Romney, nhất là sau cuộc tranh luận vừa qua.
Hai ứng cử viên ngang hàng nhau về vấn đề ai là người lãnh đạo mạnh mẽ hơn. Về vấn đề này, Obama dẫn trước 13% theo thăm dò dư luận vào tháng 9 của Pew.
Cử tri nhận xét TT Obama là một ứng cử viên thành thật và đáng tín nhiệm hơn với tỷ lệ 44% so với 39%. Trước đây, vào tháng 9, Obama dẫn trước về vấn đề này 14%. Ngay cả 18% cách biệt của Obama đối với Romney về vấn đề phụ nữ trước đây cũng đã biến mất.
Về nhiều vấn đề khác, từ thâm thủng ngân sách, tạo việc làm, thuế má, Medicare, y tế và chính sách đối ngoại, Romney hoặc là vượt qua Obama hoặc là thu ngắn sự cách biệt. Ví dụ như về Medicare, trước đây Obama dẫn xa 51% so với 38%, bây giờ xuống còn 46% so với 43%. Về vấn đề quốc tế, trước đây Obama dẫn trước 15%, bây giờ chỉ còn 4% cách biệt. Về thuế má, trước đây Obama dẫn trước 6%, bây giờ chỉ còn 4%. Về chuyển đổi kinh tế, thì 54% nghĩ rằng TT Obama không biết cách thay đổi kinh tế, chỉ có 44% tin rằng ông ta có thể làm được.
Kết quả tranh luận tệ hại của Obama tại Denver vừa qua đang tiếp tục tàn phá uy tín và sự ủng hộ đối với ông ta.
Và số phận của hai ứng cử viên còn tiếp tục bị định đoạt từ hai cuộc tranh luận sắp tới, cũng trong tháng 10 này.
Hãy cùng chờ đợi…
Trần Thị Sông Dinh

3 comments:

  1. NBC NEWS
    http://nbcpolitics.nbcnews.com/_news/2012/10/08/14300838-gop-optimism-rises-on-poll-showing-romney-ahead-of-obama?lite

    ReplyDelete
  2. [youtube]http://youtu.be/afha-mcsJrE[/youtube]

    ReplyDelete
  3. Cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốc: Vô cùng gay cấn và rất sát sao!

    Cali Today News – Còn chưa đầy một tháng nữa, thì chiếc ghế tổng thống sẽ được xác định chủ nhân của nó trong 4 năm tới. Ai là người chủ nhân này? Obama hay Romney?
    Các cuộc thăm dò liên tục được tiến hành và các kết quả liên tục được đưa ra.
    [img]http://multiply.com/mu/tuthuc/image/JCC4V647ICHNmYxxoZukkg/photos/1M/300x300/104/gay-can.jpg?et=8BKHYtW4MmUzRcy4IEl66g&nmid=0[/img]
    Theo bản tin mới nhất của CNN thì trong 24 giờ qua, kết quả của 3 cuộc thăm dò trên toàn quốc đã được tung ra và cho thấy rằng (1) hai ứng cử viên hiện đang giằng co ở mức sát sao đến độ mà CNN gọi là “knotted up” (đang quyện vào nhau khó biết ai trên ai dưới) và (2) Romney đang vươn lên sau cuộc tranh luận lần thứ nhất trong 3 cuộc tranh luận được hoạch định trong tháng 10.

    Theo thăm dò tổng hợp từ các cuộc thăm dò thì Romney được ủng hộ 48% trong số các cử tri chắc chắn đi bầu, trong lúc đó Obama được 47%.

    3 cuộc thăm dò là: Pew Research Center (tiến hành từ 4 đến 7 tháng 10), American Research Group (tiến hành từ 5 đến 8 tháng 10), và Gallup Daily Tracking Poll (tiến hành từ 2 đến 8 tháng 10).

    Theo thăm dò của Viện Gallup thì Romney vượt Obama ở mức 49% so với 47% của Obama.

    Trong lúc đó thì Rasmussen thì đưa ra kết quả là hai bên đang ngang cơ nhau với 48% và 48%.

    Tuy nhiên, trong bài nhận định “Romney’s post-debate surge historic, but not a clincher” của Scott Bomboy của National Constitution Center thì Romney “may not be enough to unseat the president” (vẫn có thể chưa đủ để “cưa ghế” TT Obama).

    Còn hai cuộc tranh luận nữa để cử tri còn chưa quyết định chắc chắn ngã về bên nào sẽ quyết định đứng về ứng cử viên nào khi bỏ phiếu.

    Tình hình vẫn rất gay cấn.

    Trần Thị Sông Dinh

    ReplyDelete