Pages

Saturday, October 13, 2012

USADA công bố chi tiết bằng chứng doping của Amstrong

Lance Armstrong

1 comment:

  1. Tay đua Lance Armstrong bị cáo buộc dùng doping một cách "tinh vi chưa từng thấy"
    [IMG]http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/dynimagecache/3/0/2193/1639/344/257/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/FRANCE_USA_Armstrong.jpg[/IMG]Lance Armstrong và đồng đội trên đại lộ Champs Elysées Paris ngày 25/07/2004 sau chiến thắng lần thứ sáu trong Vòng đua nước Pháp.
    Reuters

    Anh Vũ
    Hôm qua, 10/10/2012, Cơ quan phòng chống doping của Mỹ (Usada), đã cho công bố một báo cáo dày 1000 trang, trong đó đưa ra những bằng chứng cáo buộc nặng nề Lance Armstrong, tay đua xe đạp nổi tiếng của Mỹ đang trong vòng xoáy của nghi án sử dụng thuốc kích lực. Usada tố cáo tay đua 7 lần vô địch Vòng đua nước Pháp (Tour de France) đã lên một chương trình dùng thuốc kích lực « tinh vi chưa từng có trong lịch sử thể thao ».
    Trong bản báo cáo dày 1000 trang Usada cũng đưa ra những bằng chứng khẳng định Lance Armstrong đã tàng trữ, sử dụng và phân phát các sản phẩm kích lực một cách có hệ thống.

    Tài liệu do ông Travis Tygart, giám đốc Usada chủ biên, sẽ được đăng tải toàn bộ trên trang web của cơ quan phòng chống doping của Mỹ ( www.usada.org) và đồng thời còn được gửi tới Liên đoàn Xe đạp Quốc tế UCI và Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới AMA.

    Ông Travis Tygart khẳng định đã thu thập bằng chứng từ 26 nhân chứng khác nhau trong đó có 15 vận động viên đua xe có biết việc sử dụng doping của nhà cựu vô địch. Một số cựu đồng đội của Lance Armstrong đã kể lại chi tiết tay đua này đã sử dụng hoạt chất kích lực EPO ra sao, anh đã tự truyền dịch như thế nào để có thể qua mặt được các kiểm tra chống doping. Thậm chí có hai đồng đội của Armstrong khẳng định nhà vô địch bị hạ bệ này còn cho biết anh ta bị kết quả kiểm tra dương tính với doping trong cuộc đua Vòng quanh Thụy Sĩ năm 2001 và anh đã mua được Liên đoàn Xe đạp Quốc tế để hủy các mẫu xét nghiệm.

    Tóm lại bản báo cáo của Usada đã dựng lên một chân dung Armstrong không chỉ là một vận động viên thể thao gian lận mà còn là người chủ động tha hóa và lôi kéo người khác vào các hoạt động sử dụng doping.

    Luật sư của Lance Armstrong đã tố cáo tài liệu này « dựa trên những sự bội bạc hàng loạt và các nhân chứng bị cưỡng ép và những câu chuyện được kể ra dưới sự đe dọa. »

    Tới đây, Liên đoàn Xe đạp Quốc tế sẽ phải lên tiếng về 7 chức vô địch Tour de France của Lance Armstrong.

    ReplyDelete