Pages

Thursday, November 15, 2012

Đảng Cộng sản Trung Quốc bầu ban lãnh đạo mới : Tập Cận Bình làm Tổng bí thư

Ban lãnh đạo tối cao mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đươc bầu ngày 15/11/2012embre 2012. Ông Tập Cận Bình (T), tân Tổng bí thư
Ban lãnh đạo tối cao mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đươc bầu ngày 15/11/2012embre 2012. Ông Tập Cận Bình (T), tân Tổng bí thư
REUTERS/Carlos Barria

Thanh Phương
Sáng nay, trong Hội nghị toàn thể lần thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới đã bầu ông Tập Cận Bình làm tân Tổng bí thư, thay thế ông Hồ Cẩm Đào. Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã bầu 7 thành viên mới của Thường vụ Bộ Chính trị, tức là ban lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoài ông Tập Cận Bình, các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khác bao gồm các ông Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn, Trương Cao Lệ.
Điều đáng chú ý là ông Tập Cận Bình trong ngày hôm nay đã được bầu ngay làm Chủ tịch Hội đồng Quân ủy Trung ương, thay thế ông Hồ Cẩm Đào, trong khi cách đây vài ngày, người ta vẫn nghĩ là chủ tịch Trung Quốc sẽ còn nắm giữ chức vụ này trong một hoặc hai năm nữa và như vậy sẽ tiếp tục duy trì thế lực trong Đảng.
Vào tháng 3 năm tới, ông Tập Cận Bình cũng sẽ chính thức thay thế ông Hồ Cẩm Đào ở chức vụ Chủ tịch nước. Còn ông Lý Khắc Cường, nhân vật số 2 trong ban lãnh đạo mới sẽ kế nhiệm ông Ôn Gia Bảo trong chức vụ thủ tướng.
Việc công bố danh sách ban lãnh đạo mới như vậy đã kết thúc Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hôm qua, Ban Chấp hành trung ương khóa mới, gồm 205 uỷ viên đã bầu Bộ chính trị gồm 25 ủy viên, trong đó chỉ có hai phụ nữ
Trong bài diễn văn ngắn sau khi được bầu làm Tổng bí thư, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố là ban lãnh đạo mới sẽ gánh vác những « trách nhiệm to lớn » và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối diện với nhiều « thách thức nghiêm trọng », trong đó có nạn tham nhũng. Khác với thông lệ, tân Tổng bí thư Đảng không nhắc gì đến những người tiền nhiệm và cũng không có những lời lẽ khuôn xáo, mà đi thẳng ngay vào vấn đề.
Năm nay 59 tuổi, như vậy là cho tới năm 2022, ông Tập Cận Bình sẽ lãnh đạo cường quốc kinh tế đứng hàng thứ hai thế giới và quốc gia đông dân nhất toàn cầu. Tuy nhiên, nhân vật này vẫn còn là một bí ẩn. Người ta chỉ biết vài nét về Tập Cận Bình. Con của một anh hùng Cách mạng Trung Quốc, ông đã từng bước leo lên các nấc thang quyền lực, giữ các chức vụ như tỉnh trưởng Phúc Kiến, bí thư tỉnh ủy Triết Giang, bí thư thành uỷ Thượng Hải. Đến năm 2007, ông Tập Cận Bình được vào Thường vụ Bộ chính trị, đứng hàng thứ 6 trong số 9 ủy viên. Trong cương vị Phó chủ tịch nước từ tháng 03/2008 và phó chủ tịch Hội đồng Quân ủy Trung ương từ tháng 10/2010, ông Tập Cận Bình đã củng cố vị thế của người kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào.


No comments:

Post a Comment