Pages

Tuesday, January 1, 2013

Tạm quên khủng hoảng, toàn thế giới đón chào năm mới 2013

Thành phố Sydney, Úc, bắn pháo hoa đón chào năm mới 2013
Thành phố Sydney, Úc, bắn pháo hoa đón chào năm mới 2013- REUTERS

Tú Anh

Bằng ánh sáng rực rỡ của pháo bông, tiếng nhạc rộn rã và mùi rượu nồng ấm, lần lượt các châu lục đi vào năm mới 2013 với thông tin phấn khởi : Cường quốc kinh tế số một, Hoa Kỳ, đạt được thỏa thuận giờ chót bên « bờ vực ngân sách ». Viễn ảnh một đợt suy thoái mới tạm thời lánh xa và nhân loại cũng an tâm vì ngày tận thế không xảy ra như nhiều người dự báo và lo lắng.

Theo vòng quay trái đất, New Zealand và Úc là hai quốc gia đầu tiên bước vào năm 2013.
Tại Úc, trước gần một triệu người tụ tập trong vịnh Sydney, nữ ca sĩ Kylie Monogue được vinh dự bấm ngòi khai hỏa trận pháo bông truyền thống. Ba giờ sau, đến lược châu Á tiếp nối với lễ hội pháo bông tại Hồng Kông soi sáng đêm đen trong 8 phút. Thành phố Thượng Hải ở Trung Quốc cũng đón chào tân niên dương lịch với đoạn phim hình nổi mà màn ảnh là tòa nhà lịch sử Bund. Không rõ Bắc Triều Tiên mừng năm 2013 như thế nào, nhưng theo bản tin của hãng thông tấn chính thức KNCA, lãnh đạo Kim Jong Un cũng cho đất nước khép kín này tham gia vào trào lưu thế giới với pháo hoa rực rỡ để goi là « tạo niềm tin cho nhân dân vào một tương lai tươi sáng ». Đặc biệt tại Miến Điện, sau nhiều thập niên khép kín, hơn 50 000 dân đã tưng bừng đón năm mới tại Rangoon ghi dấu cuộc cải cách chính trị tự do.
Trong lúc đó tại Ấn Độ, tất cả lễ hội đều bị hủy bỏ để tượng niệm nữ sinh viên y khoa từ trần, sau vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt, gây câm phẫn trong công luận.
Tại châu Âu, hơn một triệu người đã đón giao thừa tại cổng Brandebourg ở Berlin, biểu tượng của cuộc thống nhất nước Đức. Trước đó, thủ đô Luân Đôn của Anh cùng với hơn 250 000 người tiễn đưa năm cũ 2012 với nhiều sự kiện tốt đẹp từ Thế Vận Hội mùa hè cho đến kỷ niệm 60 năm nữ Hoàng Elisabeth đệ nhị.
Tại Pháp, mặc dù trời mưa, nhưng đại lộ Champs-Elysées cũng thu hút hơn 300 000 người Pháp và du khách quốc tế tiễn chân năm cũ, mừng năm mới, với rượu champagne tuôn như suối. Hầu như toàn thể chính phủ Pháp từ tổng thống, thủ tướng cho đến các bộ trưởng đều đón giao thừa với dân chúng. Tổng thống François Hollande thăm một bệnh viện, thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault dự lễ giao thừa với hiệp hội thiện nguyện công giáo trợ giúp người nghèo. Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls liên tiếp đi thăm các đơn vị cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho dân chúng đón Tết tại những khu vực « nóng » thường xảy ra nạn đốt xe trong tuần lễ cuối năm. Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian chọn Afghanistan để đón giao thừa với 1500 quân nhân Pháp mà nhiệm vụ trong lực lượng quốc tế sẽ kết thúc vào cuối năm 2014.
Giới truyền thông đặc biệt chấm điểm hai lễ bắn pháo bông được xem là huy hoàng nhất : Dubai với tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khilifa « bốc cháy » trong lửa hoa đăng và tại Rio de Janeiro, nơi mà lễ hội pháo hoa dài 16 phút đã thôi miên hơn 2 triệu người Brazil và du khách.
Cũng tại châu Mỹ La tinh, Venezuela đã hủy bỏ lễ hội chào đón năm mới, vì thông tin về tình trạng sức khỏe của tổng thống Hugo Chavez không được khả quan.
Tại Hoa Kỳ, khoảng một triệu người đón năm 2013 ở quảng trường Times Square với quả cầu truyền thống đa màu. Trước đó, tổng thống Obama, trong thông điệp mừng năm mới, thông báo Nhà Trắng và đối thủ Cộng Hòa đã đạt được thỏa hiệp vào giờ chót, tránh cho Hoa Kỳ rơi vào « bờ vực ngân sách » và nỗi ám ảnh xảy ra một cuộc khủng hoảng mới về kinh tế cho toàn cầu.
Tuy ngày tận thế không xảy ra, nhưng đối với người dân Syria, năm mới cũng tang thương như năm cũ : 102 người chết, trong số này có 42 thường dân thiệt mạng vì các trận giao tranh trong ngày cuối năm.
_____________

No comments:

Post a Comment