Pages

Tuesday, November 6, 2012

Thủ tướng Israel: Sẵn sàng tấn công Iran ‘nếu thấy cần thiết’

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 5/11 tuyên bố Tel Aviv sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran “nếu thấy cần thiết”
Thủ tướng Israel B. Netanyahu lại dọa tấn công Iran. Ảnh telegraph.co.uk


Tr li phng vn trên kênh truyn hình Channel 2 ca Israel, ông Netanyahu nói rng vi trách nhim ca th tướng, ông sn sàng ra lnh tiến hành cuc tn công đ bo đm Iran không có bom nguyên t. Ông nhn mnh: “Tôi hy vng rng điu đó s không xy ra. Nhưng nếu không có cách nào khác, Israel sn sàng hành đng”.
Tuyên b trên ca ông Netanyahu được đưa ra ch mt ngày trước khi M - đng minh lâu năm ca Israel - tiến hành bu c tng thng và sau khi nhà nước Do Thái không thành công trong nhng n lc liên tiếp nhm thuyết phc Tng thng M Barack Obama đt ra “gii hn đ” đ hành đng quân s chng Tehran.
Trước đó, kênh Channel 2 ngày 4/11 cũng đưa tin Th tướng Netanyahu và B trưởng Quc phòng Ehud Barak năm 2010 đã tng ra lnh cho quân đi chun b tn công vào các cơ s ht nhân ca Iran, song sau đó đã hy b lnh này do s phn đi ca Tham mưu trưởng quân đi khi đó là tướng Gabi Ashkenazi và Giám đc Cơ quan tình báo Mossad Meir Dagan.
Gn đây ông Ehud Barak cũng bày t hoài nghi v kh năng gii quyết vn đ ht nhân gây tranh cãi ca Tehran thông qua đàm phán, đng thi báo trước rng Israel s phi đi mt vi quyết đnh có tiến hành không kích Iran hay không vào năm 2013.
Căng thẳng giữa Iran và Israel thời gian gần đây đã gia tăng đáng k sau khi nhà nước Do Thái đe dọa tiến hành các cuc không kích nhm vào các cơ sở hạt nhân của Tehran đ ngăn chn nước Cng hòa Hi giáo Iran phát trin vũ khí ht nhân.
Th tướng Israel Bengiamin Netanyahu nhiu ln hi thúc Washington đt ra “gii hn đ” đi vi Iran trong vn đ ht nhân, theo đó xác đnh mc đ mà Tehran không được vượt qua, nếu không s phi đi mt vi mt cuc tn công quân s.
Theo các thông tin tình báo ca Tel Aviv, khong gia năm 2013, Iran có th s hu 90% lượng uranium đã được làm giàu đ đ chế to vũ khí ht nhân. Trong khi đó, trái vi lp trường ca Israel, M cho rng Iran vn chưa “vượt quá gii hn” và vn còn thi gian đ thc thi các bin pháp trng pht.


No comments:

Post a Comment