Pages

Monday, October 29, 2012

50 triệu dân Hoa Kỳ bị ảnh hưởng của bão Sandy, nhiều trăm ngàn người đã di tản

Cali Today News - Siêu bão Sandy đã làm thị trường chứng khoán Wall Stret phải đóng cửa thứ hai 29/10 và có thể qua ngày thứ ba 30/10, một biệt lệ đầu tiên xảy ra do thời tiết xấu từ 27 năm qua.
Khoảng 50 triệu người từ vùng Mid-Atlantic đến Canada nằm trên con đường di chuyển của siêu bão Sandy, trải dài gần 1,000 dặm. Đây sẽ là cơn bão lớn nhất đánh vào Mỹ trong lịch sử với nhiều tàn phá nặng nề được dự đoán trước.
Bão Sandy gây ngập lụt nhiều nơi. Photo courtesy: WVEC.com


Trung tâm U.S.National Hurricane Center cho hay thứ hai Sandy đang mạnh dần lên khi nó tiến về bờ biển Hoa Kỳ và đang di chuyển với tốc độ 20 dặm/giờ và mang theo sức tàn phá “giết người” cũng như tuyết cho rặng núi Appalachians Mountains.
Có 9 tiểu bang Hoa Kỳ bên Bờ Đông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. TT Obama hủy bỏ chuyến đi vận động ở Florida, quay về Washington để theo dõi tình hình cơn bão cũng như cách đối phó.
Hôm qua ông Obama tuyên bố: “Đây là cơn bão lớn và nghiêm trọng, chúng ta vẫn chưa biết nó sẽ đánh trực tiếp vào đâu, nơi nào sẽ bị ảnh hưởng tàn khốc nhất”
Sandy đã giết chết 66 người trong vùng biển Caribbea trong tuần qua trước khi đổ bộ vào Hoa Kỳ. Các nhà dự báo khí tượng cho là tâm bão sẽ là bờ biển New Jersey gần thành phố Atlantic City vào tối thứ hai.
Trong vòng 6 giờ, sức gió của nó từ 75 dặm/giờ đã tăng lên thành 85 dặm/giờ và sức mạnh cơn bão tỏa ra đến bán kính 485 dặm từ tâm của nó. Có 17 thủy thủ của chiếc tàu thuyền buồm HMS Bounty đã phải bỏ tàu ở duyên hải North Carolina theo tin của U.S.Coast Guard hôm thứ hai. Có 2 người còn mất tích.
Hệ thống chuyên chở của New York và của các thành phố khác đã đóng lại và lệnh di tản bắt buộc đã được ban ra cho cư dân các vùng thấp. Hôm qua Thị Trưởng Bloomberg của NYC đã cảnh cáo: “quý vị nào ở các nơi bắt buộc di tản mà vẫn ở lại là đã chấp nhận mạng sống của mình sẽ bị đe dọa”
Thống Đốc New Jersey Chris Christie còn nói nặng hơn: “Xin đừng ngu xuẩn, hãy di tản và đến các vùng cao và an toàn hơn”. Trưa thứ hai NHC báo Sandy còn cách NYC khoảng 310 dặm về hướng đông nam.
Trần Vũ theo Reuters, KTVU và AP

No comments:

Post a Comment