Pages

Tuesday, December 11, 2012

Mỹ-Việt chưa đối thoại nhân quyền

Một số nhân vật bất đồng chính kiến đã bị bắt
BBC - Tổ chức Human Rights Watch nói Việt Nam đã bỏ tù 20 người bất đồng chính kiến trong năm ngoái
Đối thoại nhân quyền thường niên Việt-Mỹ chưa biết bao giờ thực hiện được trong khi Washington ra chỉ dấu không hài lòng trước các diễn biến trong lĩnh vực này ở Việt Nam.
Vòng 17 của cuộc đối thoại song phương đáng ra phải được tổ chức trong tháng 11 hoặc tháng 12 như thông lệ, nhưng hiện đang bị hoãn lại.
Việt Nam và Hoa Kỳ bắt đầu đối thoại nhân quyền hàng năm từ 2006 tại thủ đô của hai nước.
Mỹ tỏ ra không hài lòng trước các hoạt động trấn áp bất đồng chính kiến và blogger mới đây của Chính phủ Việt Nam.
Quan chức ngoại giao nói trên được dẫn lời bình luận: "Chúng tôi chưa thấy có cải thiện như mong muốn. Chúng tôi rất muốn thấy các hành động cụ thể".
AP cho hay cuộc đối thoại có thể chỉ bị hoãn vài tuần, nhưng điều này cho thấy tình hình nhân quyền đi xuống của Việt Nam đang gây khó cho tiến trình đẩy mạnh quan hệ với Hoa Kỳ.

Gây áp lực

Một số dân biểu Mỹ có quyền lực đang tìm cách gây áp lực với chính quyền Obama đòi hỏi phải cứng rắn hơn đối với Hà Nội về nhân quyền và tự do tôn giáo.
Việt Nam, ngược lại, luôn khẳng định tôn trọng nhân quyền và cáo buộc các nhân vật nói trên là thiếu thiện chí.
Quan hệ Mỹ-Việt trong những năm gần đây đã tiến một bước khá dài. Theo AP, hai bên xích lại gần nhau hơn nữa vì mối quan ngại chung trước sự mạnh bạo ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Tuy nhiên, với các diễn biến mà Hoa Kỳ cho là xấu đi về nhân quyền ở Việt Nam, quan hệ này đang đối diện nhiều thử thách.
Năm ngoái, Việt Nam bỏ tù hơn 20 nhà hoạt động và blogger, theo tổ chức Human Rights Watch. Năm nay con số là 12, bảy người khác còn đang chờ ra tòa.
Hà Nội cũng bị cáo buộc đang tiếp tục siết chặt kiểm soát tự do internet.
Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ quan ngại về vụ ông Nguyễn Quốc Quân, đảng viên Việt Tân.
Ông Quân, 59 tuổi, bị bắt ở Sài Gòn hồi tháng Tư và hiện vẫn đang bị giam vì cáo buộc âm mưu lật đổ. Ông vẫn chưa được mang ra xét xử.
_________________

No comments:

Post a Comment