Pages

Sunday, November 11, 2012

Jordan xử quan tham 13 năm tù giam

Biểu tình ở Jordan
Người dân Jordan biểu tình đòi chấm dứt tham nhũng

Cựu giám đốc tình báo của Jordan bị tòa kết án 13 năm tù và phạt hàng chục triệu đô-la vì tội tham nhũng.
Ông Mohammed al-Dahabi, lãnh đạo cơ quan tình báo nước này từ năm 2005 đến 2008, đã bị tòa án buộc tội biển thủ công quỹ, rửa tiền và lạm dụng chức vụ.
Giới lãnh đạo của quốc gia ở Trung Đông đang chịu nhiều áp lực trong những tháng gần đây bởi các cuộc biểu tình, tuần hành trên đường phố của đông đảo người dân yêu cầu chặn đứng nạn tham nhũng.
Theo giới quan sát từ Trung Đông, án tù 13 năm dành cho quan chức cao cấp ngành an ninh này muốn cho người dân Jordan thấy rằng chính quyền đang tỏ ra nghiêm khắc và nghiêm túc trong việc đấu tranh chống tham nhũng.

'Phản bội nhân dân'
"Bị cáo đáng phải chịu sự trừng phạt khắc nghiệt nhất như một kẻ phản bội nhân dân, những người đã đặt lòng tin vào quan chức chính phủ và công quỹ nhà nước"
Quan tòa Jordan nói với bị cáo
"Bị cáo đáng phải chịu sự trừng phạt khắc nghiệt nhất như một kẻ phản bội nhân dân, những người đã đặt lòng tin vào quan chức chính phủ và công quỹ nhà nước", quan tòa Nashaat Akhras nói với ông al-Dahabi.
Theo hãng tin AP, cựu giám đốc tình báo Jordan bị bắt vào tháng 2/2012 sau khi Ngân hàng Trung ương nước này tỏ ra nghi ngờ về các khoản giao dịch lớn đi qua tài khoản của ngân hàng này.
Dahabi là anh em ruột của cựu Thủ tướng Nader al-Dahabi.
Quốc vương Abdullah của Jordan đã giải tán Quốc hội vào tháng trước để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm nhằm đáp ứng các kêu gọi ngày càng gia tăng về cải cách chính trị và chấm dứt nạn tham nhũng.
Vua Jordan cũng cho hay ông rất nghiêm túc về cải cách, nhưng một trong những đối thủ chính của ông, nhóm Huynh đệ Hồi giáo, đang kêu gọi cắt giảm các quyền hạn của quốc vương.


No comments:

Post a Comment