Pages

Monday, October 15, 2012

Chấn động vụ viên chức sứ quán Hoa Kỳ lại bị giết hại

Sứ quán Mỹ đang là mục tiêu tấn công số 1 của Al Qaeda tại khắp các nước Hồi giáo (Ảnh minh hoạ)

Đúng 1 tháng sau ngày giết hại đại sứ Mỹ tại Lybia, lực lượng Al Qaeda lại tiếp tục gây ra một cái chết nữa cho nhân viên sứ quán Hoa Kỳ tại nước Hồi giáo Yemen.

Ông Qassem Aqlani, hơn 50 tuổi, người đứng đầu bộ phận an ninh của đại sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô Sanaa của Yemen, đã bị một tay súng đi xe gắn máy bắn chết khi đang trên đường tới nhiệm sở. Nạn nhân đã chết trước khi được đưa đến bệnh viện còn thủ phạm thì nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Ông Aqlani đã làm việc cho sứ quán Mỹ trong gần 20 năm. Một nhà ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, ông đang đứng đầu một cuộc điều tra phối hợp giữa Mỹ và Yemen về các vụ tấn công trong tháng trước nhằm vào sứ quán Hoa Kỳ tại đây, trong làn sóng biểu tình bạo lực chống lại một bộ phim chống đạo Hồi. Khi đó, Đại sứ quán Mỹ đã bị ném đá, bom xăng nhưng không có thiệt hại gì về người, trong khi 3 người biểu tình đã bị thiệt mạng.
Ngay sau khi vụ ám sát xảy ra, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lập tức ra tuyên bố lên án vụ việc, gọi đây là một hành động xấu xa. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Yemen điều tra cuộc tấn công này và sẽ lôi thủ phạm ra trước công lý, tuyên bố cho biết. Chính phủ Yemen cũng bày tỏ lời chia buồn với gia đình nạn nhân và cam kết sẽ sớm làm sáng tỏ vụ việc.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tay súng thực hiện vụ ám sát trên là thành viên của mạng lưới khủng bố Al Qaeda. Chiếc xe máy dùng để gây án của hắn đã được cảnh sát tìm thấy cách không xa hiện trường. Theo một nhân viên an ninh sứ quán Hoa Kỳ, trước đó, đã có khuyến cáo về các vụ tấn công có thể xảy ra và họ đã được cảnh báo về điều này.
Một quan chức Bộ Nội vụ Yemen thì cho biết Al Qaeda từ lâu đã kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ. Ông cũng nói thêm rằng kể từ tháng trước, chính phủ Yemen đã tăng cường sự hiện diện an ninh bên ngoài tất cả các sứ quán nước ngoài. Được biết, vụ ám sát xảy ra tại địa điểm cách sứ quán Mỹ chừng 10km.
Các cuộc tấn công của Al Qaeda nhằm vào mục tiêu liên quan đến Mỹ tại Yemen đang ngày càng dày đặc trong thời gian gần đây. Đây được coi là đòn trả đũa của mạng lưới khủng bố khét tiếng này do chính phủ Mỹ đã hậu thuẫn mạnh mẽ Yemen trong chiến dịch tấn công tiêu diệt các chi nhánh của Al Qaeda tại quốc gia này.
Tổng thống Obama cũng tăng cường viện trợ quân sự cho Yemen nhằm giúp quân đội nước này giành lại phần lãnh thổ phía Nam đang do phiến quân Hồi giáo chiếm cứ từ năm ngoái. Đáp lại, hàng loạt các vụ ám sát đã nhắm mục tiêu là lực lượng tình báo, quân sự và quan chức an ninh Yemen. Ít nhất 19 quan chức an ninh đã bị ám sát tại Yemen trong năm nay, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam.
Không chỉ tại Trung Đông, các quốc gia Bắc Phi cũng là địa bàn hoành hành của Al Qaeda. Quân khủng bố Hồi giáo Nigeria tuần trước cũng đã giết hại một người dân thường nước này, treo lên cây thánh giá do nghi ngờ người này làm gián điệp cho Mỹ. Hình ảnh được kênh truyền hình hồi giáo MemriTV đăng tải đã gây sốc cho nhiều người. Tổ chức theo dõi quyền con người đã gọi đây là tội ác chống lại nhân loại.   
                    
Thanh Tùng (theo Wall Street Journal và Al Jazeera )

No comments:

Post a Comment