Pages

Tuesday, December 4, 2012

Hạ Viện đưa ra kế hoạch nhằm tránh “vách đá tài chánh” nhưng tòa Bạch Ốc đã bác bỏ ngay lập tức

Cali Today News – Ngày hôm nay, thứ hai, Hạ Viện Hoa Kỳ do đa số Cộng Hòa kiểm soát, đã đưa ra kế hoạch nhằm đề nghị một giải pháp nhằm tránh “vách đá tài chánh”, thế nhưng ngay lập tức, bị tòa Bạch Ốc phản bác, vì một nguyên nhân thật chính yếu: Bản kế hoạch này không đề cập đến chuyện tăng thuế đối với giới giàu nhất ở Hoa Kỳ, khoảng 2% dân số.

Kế hoạch của đảng Cộng Hòa đưa ra những nét chính như sau:
- Giảm thâm thủng 2.2 ngàn tỷ trong vòng 10 năm, gồm 800 tỷ qua cải cách thuế, 600 tỷ từ cải cách Medicare và các chương trình y tế khác, 600 tỷ từ cắt giảm chi tiêu,…
- Ngoài ra, bản kế hoạch này còn tiết kiệm 200 tỷ nữa do hiệu đính lại consumer price index, một cơ sở để tính lạm phát.
Chủ tịch Hạ Viện là ông John Boehner gọi kế hoạch này là “một kế hoạch khả tín đáng được tòa Bạch Ốc xem xét cẩn trọng”.
Thế nhưng theo một viên chức cao cấp của chính quyền Obama thì kế hoạch này là một bước thụt lùi trong đàm phán và không xứng đáng gọi là một “đối sách đáp trả” (counter offer) bởi vì kế hoạch này không đủ nghiêm túc.
Phát ngôn nhân của tòa Bạch Ốc là Dan Pfeiffer đã phê phán kế hoạch này là không đáp đủ tiêu chuẩn cân bằng. Một phát ngôn nhân khác là ông Jay Carney nói là tổng thống “sẽ không ký phê chuẩn luật mà luật này gia hạn mức thuế hiện nay cho 2% dân giàu nhất.”
Pfieffer nhận xét: “Chừng nào đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội thật sự mong muốn chuyện yêu cầu giới giàu có nhất trả thêm chút thuế, thì chúng ta sẽ không thể đạt được cách cân bằng để giảm thâm thủng.”
Chủ tịch Hạ Viện đưa ra kế hoạch này trong bối cảnh Hạ Viện bị sức ép bỏ phiếu cho dự luật mà Thượng Viện đã thong qua, nhưng chính chủ tịch Boehner cố ngăn cản. Dự luật đó là gia hạn mức cắt giảm thuế cho những gia đình có thu nhập dưới 250 ngàn/năm, và trở lại mức thuế thời cựu tổng thống Bill Clinton cho những gia đình giàu có – có nghĩa là tăng thuế cho giới giàu có, với mức thu nhập trên 250 ngàn/gia đình/năm.
Chủ tịch Hạ Viện John Boehner phản bác bất cứ sự tăng thuế nào, ngay cả những người giàu có nhất.
Qua thăm dò dư luận, quan điểm của Cộng Hòa đang chịu sức ép của dư luận.
Theo CNN, 56% đồng ý rằng tăng thuế là đúng nếu sự tăng thuế này giúp đỡ được người nghèo. Trong lúc đó, 36% cho rằng nên giữ mức thuế thấp để tạo ra công ăn việc làm.
Theo ABC và Washington Post thì 2/3 đồng ý với quan điểm của TT Obama là m thuế cho mọi người, ngoại trừ giới giàu có.
Trần Thị Sông Dinh
______________________

No comments:

Post a Comment