Pages

Saturday, December 29, 2012

Mỹ áp lực các nước xuất khẩu tôm

Tôm ở Mỹ
Các nhà sản xuất tôm của Mỹ hôm thứ Sáu đã nộp đơn yêu cầu Bộ Thương mại nước này áp đặt thuế trừng phạt nhắm vào hàng tỷ đô la tôm nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Ecuador, theo hãng tin Reuters.
Động thái này theo các nhà sản xuất tôm nội địa của Mỹ là để đền bù các thiệt hại được gây ra bởi những gì mà họ nói là do trợ cấp và trợ giá không công bằng của các chính phủ nước ngoài.

"Đơn kiến nghị hôm nay là sống còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp tôm của Mỹ."
Liên minh đại diện quyền lợi cho ngư dân khai thác, chế biến, sản xuất tôm ở các tiểu bang Alabama, Florida, Georgia, Louisiana, Mississippi và Texas nói rằng họ đã bị mất thị phần ở thị trường Mỹ do giá nhập khẩu thấp hơn từ tôm nhập từ sáu quốc gia ở châu Á và một quốc gia ở Nam Mỹ.
"Những nhà thu hoạch, chế biến và điều vận cảng của chúng tôi đều đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế và văn hóa ở khu vực vùng Vịnh trong suốt chiều dài lịch sử,” ông Veal được hãng tin có trụ sở tại Anh dẫn lời nói.
“Kiến nghị này sẽ giúp để xác định xem liệu chúng ta còn có thể tiếp tục tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và duy trì các cộng đồng trên khắp các tiểu bang ở vùng Vịnh trong nhiều năm tới hay là không.”

'Gây khó xử'
"Bảy quốc gia có tên trong kiến nghị xuất khẩu 4,3 tỷ USD tôm vào thị trường Mỹ trong năm 2011, chiếm 85% khối lượng nhập khẩu và hơn ba phần tư thị trường nội địa Mỹ"
Liên minh Công nghiệp Tôm Mỹ
Yêu sách trên có thể gây khó xử cho chính phủ Mỹ vì nước này đã có các cam kết đàm phán tự do thương mại ở cấp khu vực với hai trong số các quốc gia là mục tiêu của kiến nghị trừng phạt là Việt Nam và Malaysia.
Các mối đe dọa về thuế mang tính trừng phạt của Mỹ đối với hàng xuất khẩu tôm của các nước này có thể làm cho họ do dự để nhất trí với các nhu cầu mở cửa thị trường trong các lĩnh vực khác.
Bảy quốc gia có tên trong bản kiến nghị phải chịu thuế trừng phạt đã xuất khẩu 4,3 tỷ USD tôm vào thị trường Mỹ trong năm 2011, chiếm 85% khối lượng nhập khẩu và hơn ba phần tư thị trường nội địa Mỹ, theo Liên minh công nghiệp tôm của nước này.
Được biết, Bộ Thương mại Mỹ có một vài tuần để quyết định liệu sẽ mở một cuộc điều tra hay không.
Nếu điều tra được mở và nếu tìm thấy bằng chứng của việc nước ngoài trợ giá bất hợp pháp, các khoản thuế chống trợ giá nhập khẩu tôm cuối cùng sẽ được áp đặt vào cuối năm 2013, theo Liên minh công nghiệp tôm.
_________________

No comments:

Post a Comment