Pages

Tuesday, December 11, 2012

Thị trường chứng khoán Wall Street là cái mà cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ không sao kiểm soát được

Cali Today News - Nếu không đạt được sự đồng thuận và ngày 31 tháng 12 năm nay, chắc chắn cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ sẽ tìm cách hòa giải bằng cách ‘dịu giọng’ lại.
Nhưng các quan sát viên cho là có cái mà lưỡng đảng sẽ không làm sao kiểm soát được, đó là thị trường chứng khoán Wall Street, tức là hiện tượng “bán tháo bán đổ chứng khoán” , khiến tình tình tài chính cả thế giới bị chao đảo ngay lập tức.
Photo courtesy: Reuters

TT Obama có ưu điểm chính trị là tái đắc cử và chính vì thế nhiều chính trị gia Dân Chủ muốn “bỏ mặc tình thế”, vì họ lập luận là khi thuế tự động tăng, thế nào phía Cộng Hòa cũng phải ngồi vào bàn thương thảo.
Nhưng cái mà phía Dân Chủ sẽ bị phản ứng ngược lãnh đủ chính là Wall Street, vì cổ phiếu có thể trượt dốc tự do ngay trước khi một đồng thuận diễn ra, ngay cả bằng một hy sinh là phải cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Các nhà thương thuyết Cộng Hòa cũng hy vọng nỗi lo Wall Street cũng sẽ làm TT Obama e ngại mà “dịu giọng” một chút vào cuối tháng 12. Sau buổi làm việc chung hôm qua, cả hai đại diện cho ông Obama lẫn John Boehner đều cho là “cánh cửa cộng tác vẫn còn rộng mở”
Nếu các hàng tựa báo chí cuối năm đập vào mắt mọi người là “thương thuyết đã sụp đổ”, cơn địa chấn Wall Street chắc chắn sẽ đập tan mọi hy vọng của TT Obama về khả năng chấn hưng kinh tế Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ thứ nhì. Dân biểu Dân Chủ Jim Cooper thở dài: “Không ai tiên đoán được phản ứng của Wall Street sẽ là cái gì đâu!”
Đào Nguyên source AP
_________________

No comments:

Post a Comment