Pages

Thursday, December 6, 2012

Các nàng dâu người Việt phải qua khóa học đào tạo để trở thành “dâu ngoan Hàn Quốc”

Cali Today News - Hàng chữ viết bằng tiếng Việt rõ ràng trên trang giấy: “Nhớ đấy, cơm dọn thì phải ở bên tay trái còn bát canh thì bên tay mặt khi dọn cơm cho chồng”
Đó là những bài học vỡ lòng trong quyển sách “dạy làm dâu” do chính phủ Nam Hàn mới tung ra, kèm theo hình ảnh, cho các cô gái Việt sắp theo chồng Hàn về quê.

Một cặp vợ Việt chồng Hàn. Photo: vietgiaitri.com

Vì tỉ lệ đàn ông Nam Hàn ly dị với vợ ngoại quốc quá cao, vì đủ mọi lý do, từ bạo hành gia đình đến gia đình không hạnh phúc, đã khiến chính phủ Seoul phải ra tay can thiệp, bằng cách in sách “dạy dâu ngoại trở thành dâu Hàn”
Theo các số liệu do cơ quan Statistics Korea của chính phủ Nam Hàn thì con số người Nam Hàn kết hôn với người ngoại quốc từ 4,710 trường hợp trong năm 1990, đã vọt lên đến 29,762 vụ trong năm 2011.
Nhưng đa số đàn ông Nam Hàn lấy vợ qua …mua bán, nhất là đối với vợ gốc Việt, như lời ông Kim Ki Young, Giám Đốc Viện Trao Đổi Văn Hóa Á Châu ở Saigon cho hay. Nhiều cuộc hôn nhân kết thúc xong xuôi chỉ sau 1 tuần thương lượng!
Ông Kim cho hay Bộ Bình Đẳng Giới Tính và Gia Đình của Nam Hàn đã hỗ trợ 100,000 đô la cho các lớp “dạy nàng dâu VN thành dâu Hàn” vì các viên chức Nam Hàn hiểu rõ một gia đình bền vững sẽ góp phần làm cho xã hội bề vững.
Các cô dâu VN còn phải mang sách vở về nhà học thêm, từ quần áo y phục truyền thống, cách dạy con ở Nam Hàn, cách đối diện với cảnh sát Nam Hàn, thậm chí cách bảo quản thực phẩm, không phải món nào cũng nhét vào tủ lạnh là xong.
Con số nàng dâu Việt tăng chóng mặt, từ chỉ có  77 nàng trong năm 2000, đã xông lên đến 7,636 nàng trong năm 2011, chiếm hạng nhất trong số ‘dâu ngoại trên đất Hàn, đánh văng luôn mấy nàng Trung Hoa, vốn luôn đuợc rể Hàn ưa thích từ lâu’
Ông Kim cho hay “phong trào lấy vợ Việt tưng bừng sôi động đến độ giờ đây, người ta giới thiệu bà con dòng họ ơi ới đi lấy chồng Hàn  ở VN ngày nay”. Ông Kim nghĩ là “khuynh hướng như thế tốt hơn là ngã bán hôn nhân như món hàng từ nhiều năm nay”
Trường Giang (nguồn Aljazeera)
______________________

No comments:

Post a Comment