Pages

Sunday, December 2, 2012

Thất bại ở AFF Cup 2012 : Bóng đá Việt Nam phải được cải tổ mạnh mẽ


Anh Vũ

Nghe

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cúp đã kết thúc rất chóng vánh và rất thất vọng với bóng đá Việt Nam khi chỉ được chơi trong vòng bảng và ra về với một điểm duy nhất, một kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử tham dự giải Vô địch Đông Nam Á. Thất bại tệ hại này phản ánh bộ mặt của một nền bóng đá Việt Nam khủng hoảng toàn diện đang rất cần được cải tổ sâu rộng.
Mặc dù trình độ thứ hạng vẫn cứ trồi lên sụt xuống ở cái « ao làng Đông Nam Á »,  đặt mục tiêu phải vào đến chung kết, hơn bao giờ hết bóng đá Việt Nam cần một thành tích cao ở AFF Cup 2012 để tạo ra được một cú hích tâm lý vực dậy một nền bóng đá đang trong cơn khủng hoảng xuống cấp thê thảm có nguy cơ rã đám. Chẳng thế mà đội tuyển quốc gia ngay sau khi được trao cho huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đã có tới 6 tháng tập trung chuẩn bị cho giải đấu này với sự quan tâm chăm sóc khá kỹ càng. Lần đầu tiên đội tuyển được bổ sung một huấn luyện viên thể lực người Anh. Thế nhưng chưa bao giờ trong lịch sử 9 lần tham dự AFF Cúp đội tuyển quốc gia bóng đá Việt Nam lại có kết quả thi đấu tệ hại như kỳ này. Phải rời giải đấu sau vòng bảng chỉ với một điểm chia nhau với đội Miến Điện, thua Philippines và Thái Lan.
Không chỉ có đội tuyển quốc gia mà cả nền bóng đá Việt Nam sau hơn chục năm khoác chiếc áo chuyên nghiệp, đang phải đối mặt với một cuộc khủng khoảng thực sự. Giải bóng đá chuyên nghiệp V-League mùa bóng 2013 đang bị đe dọa không tổ chức được khi hàng loạt câu lạc bộ thiếu tiền không thể tiếp tục hoạt động. Rất nhiều vấn đề đang được đặt ra từ chất lượng chuyên môn, con người, đào tạo nguồn cầu thủ, cách quản lý tổ chức cho đến vấn đề tài chính… Tất cả đều đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Trong bóng đá, chuyện thắng thua vốn là chuyện thường tình, một danh hiệu thành tích cũng chỉ là nhất thời, nhưng thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2012 cho thấy bóng đá Việt Nam đang cần phải có một cuộc mổ xẻ nghiêm túc. Mổ xẻ thất bại để có những cải tổ mạnh mẽ toàn diện để đưa bóng đá Việt Nam ra khỏi cơn suy thoái hiện nay đó là những nhận định của hầu hết các chuyên gia bóng đá ở Việt Nam trong những ngày này, mỗi khi đề cập đến thất bại của đội tuyển quốc gia tại AFF Cúp.
Trả lời phỏng vấn của chương trình Thể thao Chủ nhật, chuyên gia bóng đá Trần văn Mui, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trước tiên cho biết cảm nhận của ông về thất bại của đội tuyển quốc gia tại AFF Cúp:
___________________

No comments:

Post a Comment