Pages

Monday, November 12, 2012

Dân biểu chất vấn vụ sếp CIA ngoại tình

Tướng Petraeus nhận lỗi với vợ (bìa trái) vì quan hệ với Paula Broadwell (bìa phải)

Các dân biểu Hoa Kỳ đòi có giải thích đầy đủ hơn về vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ David Petraeus ngoại tình.
Ông Petraeus, 60 tuổi, từ chức hôm 10/11 sau khi thừa nhận đã có hành vi "không chấp nhận được" đối với lãnh đạo của CIA cũng như với tư cách một người chồng.
Bà cũng được dẫn lời nói với kênh truyền hình Fox rằng bà muốn biết tại sao Cục Điều tra Liên bang FBI không thông báo sớm hơn cho các ủy ban tình báo.
FBI đã điều tra vụ việc từ mùa hè và đã phỏng vấn người tình và cũng là người viết tiểu sử 40 tuổi của Tướng Petraeus, bà Paula Broadwell, hôm 21/10.
Bà Paula Broadwell là một phụ nữ đã có chồng và hai con.
Bản thân ông Petraeus cũng bị phỏng vấn trong ngày 22 và 29/10.
FBI báo cho Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper hôm 6/11 và ông Clapper báo cho Nhà Trắng vào ngày bầu cử 7/11 và tin tới Tổng thống Obama hôm 8/11.
Tờ Los Angeles Times cũng dẫn lời trợ lý cao cấp của Ủy ban Tình báo Hạ viện nói chủ tịch ủy ban Mike Rogers đặt câu hỏi về chuyện vụ việc đã được xử lý ra sao và về hành vi của cựu giám đốc CIA.

Tướng được ngưỡng mộ
Biên tập viên thời sự quốc tế của BBC John Simpson nói Tướng Petraeus là một trong những công chức được ngưỡng mộ nhất ở Hoa Kỳ và đã có công lớn trong việc thay đổi đường hướng cuộc chiến ở cả Iraq và Aghanistan trước khi trở thành giám đốc CIA.
Tướng David Petraeus với người viết tiểu sử Paula Broadwell
Tướng bốn sao David Petraeus mất chức vì vụ tình ái gây chấn động Washington

John Simpson nói ông Petraeus là "vị tướng Hoa Kỳ tài nhất" trong hàng chục năm qua và ông có "hầu hết các tố chất của một chính trị gia hạng nhất nhưng lại không có các bản năng [cần thiết]".
Thứ Hai là Ngày lễ Cựu chiến binh ở Hoa Kỳ và các báo nói những câu hỏi về ông Petraeus sẽ lại được đặt ra khi các dân biểu làm việc trở lại trong ngày thứ Ba.
Hôm 12/11, báo chi Hoa Kỳ cũng tiết lộ danh tính của người đã than phiền với FBI về chuyện nhận được các email sách nhiễu mà sau này FBI phát hiện ra là từ người tình của ông Petraeus, Paula Broadwell.
Người than phiền là bà Jill Kelley, năm nay 37 tuổi là là bạn của ông Petraeus và vợ ông bà Holly.
Bà Broadwell đã gửi những email sách nhiễu khi nghĩ rằng bà Kelley, một liên lạc viên tình nguyện trong quân đội, là tình địch cho dù không có bằng chứng gì về chuyện này.
FBI đã phát hiện ra những thông điệp gợi cảm giữa bà Broadwell và ông Petraeus khi họ khám máy tính của bà Broadwell trong quá trình điều tra vụ sách nhiễu bằng email.
Các quan chức Hoa Kỳ nói không có dấu hiệu gì chứng tỏ ông Petraeus tiết lộ các thông tin mật với bà Broadwell.
Cho dù một số người gợi ý rằng giám đốc CIA ngoại tình có thể trở thành nạn nhân bị đe dọa, các cựu quan chức CIA nói quan hệ ngoài hôn nhân xảy ra ở mọi cấp tại cơ quan này và chỉ được xem là đe dọa khi đó là quan hệ với người nước ngoài hay người được xem là có thể gây hại.


No comments:

Post a Comment